Khi lòng dân đồng thuận

09:36, 22/04/2020

Xác định làm đường giao thông nông thôn là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian vừa qua, cấp ủy, chính quyền xã Văn Hán (Đồng Hỷ) luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường. Nhờ đó, đến nay toàn bộ đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã đều đã được đổ bê tông.

Ông Vi Ngọc Thi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từng là xã 135 lại là xã ATK nên nhiều năm qua, Văn Hán được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn. Xác định đây là điều kiện thuận lợi, là tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, do đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất để thi công các công trình. Với việc làm đường theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã, xóm cũng vận động bà con đồng lòng góp sức triển khai thực hiện.

Trong tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, tài sản trên đất làm đường, xã thực hiện các bước bài bản, đúng quy trình, như tổ chức hội nghị (thành phần gồm cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã cùng bà con nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng) để thông tin công khai về dự án; quán triệt mục tiêu, ý nghĩa của dự án... Sau đó, xã thành lập ban chỉ đạo để tuyên truyền, vận động nhân dân, với phương châm là “đi từng nhà tuyên truyền từng người”, trong đó, phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên.

Tìm hiểu thực tế quá trình làm tuyến đường liên xóm Thịnh Đức 1 đi La Đùm vừa được bàn giao, đưa vào sử dụng, chúng tôi được biết, để làm tuyến đường này 35 hộ dân phải hiến hơn 10.000m2 đất và tài sản trên đất, trong đó không ít hộ phải tháo dỡ tường rào, chặt hạ chè đang cho thu hoạch. Thế nhưng, sau khi tuyên truyền vận động, bà con đã đồng thuận hiến đất, tài sản trên đất. Chỉ trong khoảng 1 tuần tuyên truyền, vận động, bà con ở 3 xóm có tuyến đường đi qua là Thịnh Đức 1, Thịnh Đức 2 và La Đùm đã bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Cụ Hứa Văn Lìm, gần 80 tuổi, ở xóm Thịnh Đức 1 là một trong những hộ hiến nhiều đất (với diện tích gần 2.000m2 đất các loại) để thi công tuyến đường Thịnh Đức - La Đùm chia sẻ: Thế hệ chúng tôi đã trải qua nhiều vất vả, chỉ mong muốn cuộc sống của các con cháu sau này sẽ ấm no hơn. Chính vì vậy, khi xã thông tin gia đình hiến đất để làm đường, gia đình tôi không ngần ngại, thậm chí còn thấy vui mừng. Bởi lẽ, có con đường mới không chỉ giúp bà con đi lại dễ dàng mà sản phẩm nông nghiệp làm ra sẽ dễ bán và giá cũng cao hơn.

Không chỉ có tuyến đường liên xóm Thịnh Đức 1 đi La Đùm, thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên xã Văn Hán đã nhận được sự đồng thuận của người dân để xây dựng hệ thống đường giao thông trên địa bàn. Trong 5 năm trở lại đây, xã đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để khởi công xây dựng được 30km đường trục xã, liên xã; gần 70km đường bê tông liên xóm, trục xóm. Trong đó, đã có gần 500 hộ dân hiến hơn 130.000m2 đất các loại để thi công công trình, với tổng giá trị đất hiến là hơn 26 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay, 100% tuyến đường liên xã, trục xã đã được trải nhựa; đường liên xóm, trục xóm đã đổ bê tông; đường nội đồng được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa.

Nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của người dân, xã Văn Hán đã thực hiện tiêu chí giao thông vượt 38,6% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Đây là điều kiện thuận lợi để xã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.