Không đưa người thân vào tình huống khó xử

08:01, 13/04/2020

Hoãn cưới, giản tiện việc tang, không tập trung đông người được coi là hành động có văn hóa thời dịch COVID-19. Ngoài giảm lãng phí tiền của, hao tổn công sức còn thể hiện được ý thức tích cực chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Việc cưới, việc tang được chủ sự thực hiện nghiêm túc, mọi người thân ủng hộ vì không bị đẩy vào tình huống khó xử.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Với mục tiêu bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng trước bệnh dịch thông qua hạn chế tập trung đông người trong việc cưới, việc tang, Sở đã có văn bản đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận đông nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên, hội viên hưởng ứng, tham gia thực hiện phòng, chống dịch trong tổ chức việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể trong việc cưới, các địa phương vận động người dân dừng triệt để trong thời điểm dịch bệnh. Vẫn có thể đi đăng ký kết hôn, nhưng không tổ chức các nghi lễ như dạm ngõ, ăn hỏi và tổ chức đám cưới. Còn về hiếu sự, Trưởng Ban Công tác mặt trận cùng đại diện các đoàn thể sâu sát, gần gũi, chia sẻ, động viên gia đình có người thân qua đời nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh, không để người chết ở nhà quá 24 giờ. Khi tổ chức tang lễ, gia chủ bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang cho người đến phúng viếng và phục vụ; thực hiện phun hóa chất khử khuẩn theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Ban Tổ chức tang lễ có phương án tổ chức, sắp xếp, hướng dẫn người đến viếng thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m, tránh tiếp xúc quá gần để giảm nguy cơ lây nhiễm. Với các cơ quan, đơn vị tổ chức đoàn viếng không quá 2 người đại diện. Hạn chế việc mang vòng hoa, không bắt tay khi chào hỏi và không tổ chức ăn uống đông người; khuyến khích thực hiện hỏa táng người chết.

Mỗi người vì mọi người, mọi người vì một người, không vì việc riêng mà đẩy người thân vào tình huống khó xử. Nhất là vào thời điểm cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch, mọi người dân đều ngần ngại khi nhận thiệp mời ăn cưới hoặc ăn ở đám tang. Bởi ai cũng biết rất rõ về tình hình lây lan của dịch bệnh, việc tập trung đông người có thể dẫn tới hậu quả khó lường… Trong lúc dịch bệnh, những gia đình có việc hiếu, hỷ chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh là hành động ý nghĩa, góp sức cùng chính quyền địa phương ngăn ngừa, hạn chế sự lây lan, phát tán dịch. Còn với người được mời đi ăn cỗ, nên vì tình thân mà có thể chia sẻ với chủ sự qua điện thoại, zalo, facebook và một lời hẹn gặp lại khi dịch được đẩy lùi.

Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết: Trong những tháng gần đây, cùng cả nước, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, mọi người dân chấp hành nghiêm. Nhất là những ngày Chính phủ có chỉ đạo thực hiện “Cách ly toàn xã hội”, mọi người dân nên ở yên trong nhà, không nên ra đường và càng không nên tập trung đông người.