Máy phát gạo “0 đồng” cho người nghèo

15:58, 18/04/2020

Với mong muốn giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch COVID-19, Thành đoàn Thái Nguyên đã phối hợp với một số đơn vị triển khai mô hình máy phát gạo “0 đồng”.

Sáng 18-4, hai máy phát gạo miễn phí được đặt tại số 471, đường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) chính thức đi vào hoạt động. Đây là điểm phát gạo có sự kết hợp của nhiều mạnh thường quân và các cơ quan, đơn vị: Người đóng góp máy phát gạo, người ủng hộ gạo và hỗ trợ địa điểm phát gạo, lực lượng chức năng cùng phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự cũng như đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định…

Ngay từ sáng sớm, đông đảo bà con đã tới xếp hàng để nhận gạo từ chương trình. Lực lượng công an, cán bộ y tế, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) T.P Thái Nguyên hướng dẫn người dân đứng đúng vị trí đã được đánh dấu để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Trước khi vào nhận gạo, mọi người đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, nhắc nhở đeo khẩu trang đúng cách và giữ khoảng cách 2m. Xách trên tay bịch gạo, bà Dương Thị Tiến (64 tuổi), ở xóm Cậy, xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên) xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, đợt dịch này khiến công việc làm thuê tại cửa hàng ăn của tôi bị tạm hoãn nên không có thu nhập. Số gạo này có thể giúp chúng tôi vơi bớt khó khăn trong vài ngày tới. Tôi rất vui và cảm ơn các cháu ĐVTN nhiều lắm”.

Máy phát gạo miễn phí được cải biên từ những chiếc máy bán hàng tự động. Theo đó, máy được lập trình mỗi lần xuất ra một bịch 1,5kg gạo. Các bịch gạo được ĐVTN đóng gói cẩn thận. Mỗi người được nhận 2 lần – tương ứng với 3kg gạo/người. Người dân có thể đến lấy gạo trong thời gian từ 8h đến 10h30’ và 14h đến 16h30’. Dự kiến chương trình diễn ra đến hết ngày 24-4.

 Anh Mai Hải Trung, Bí thư Thành đoàn cho biết: “Để đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng, Thành đoàn đã chỉ đạo 32 cơ sở đoàn xã, phường rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn. Qua đó, chúng tôi rà soát được trên 6.800 trường hợp và gửi giấy mời để bà con biết đến chương trình”.

Điều đặc biệt, chỉ trong 4 ngày sau khi lên ý tưởng tổ chức, Thành đoàn đã nhận được sự tài trợ, ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH Công nghệ kỹ thuật H&D tài trợ 2 máy phát gạo; Công ty khoáng sản và bất động sản An Thắng cùng Công ty CP đầu tư xây dựng Thiên Lộc ủng hộ gần 30 tấn gạo… Cũng trong buổi sáng, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm khác đã trực tiếp đến ủng hộ gạo và kinh phí cho chương trình. Đơn cử như Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường Ninh Bình ủng hộ 20 tấn gạo. Hay như ông Đinh Văn Tập, ở khu đô thị Hồ Xương Rồng, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) đã tình nguyện chở 100kg gạo bằng xe máy đến ủng hộ chương trình. Ông chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui khi phần nào giúp được những người nghèo vơi bớt khó khăn trong mùa dịch”.

Chỉ trong buổi sáng, máy phát gạo “0 đồng” đã phát 1,5 tấn gạo cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến trong những ngày tới, Thành đoàn sẽ lắp đặt máy phát gạo tại các cụm xã, phường trên địa bàn thành phố, giúp người dân nhận gạo thuận tiện hơn. Đồng thời tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí, nhu yếu phẩm khác để ủng hộ bà con theo mô hình máy phát gạo “0 đồng”.