Mệnh lệnh từ trái tim

07:58, 07/04/2020

“Vì sức khỏe cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn, hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên”. Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong thư gửi tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước nhân Kỷ niệm 20 năm Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện như một mệnh lệnh trái tim, để mỗi người hãy hiến tặng những giọt máu quý giá của mình mang lại sự sống cho người bệnh.

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một phong trào lớn của toàn xã hội, là hoạt động mang đầy ý nghĩa, đậm tính nhân văn, nhằm cứu giúp người bệnh trong cơn nguy kịch. Từ sự thiết thực đó, năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 7/4 hàng năm là “Ngày toàn dân HMTN”. Năm 2020, tròn 20 năm phong trào này được triển khai đến toàn dân. Để khẳng định một lần nữa tầm quan trọng của hiến máu cứu người, ngày 15-3 vừa qua, lần đầu tiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước. Nhấn mạnh máu là loại “thuốc” đặc biệt, máu an toàn chỉ có thể hiến tặng từ chính những người khỏe mạnh tình nguyện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng và vì chính mình.

Tiến sĩ Nguyễn Kiều Giang, Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều lịch hiến máu trong cộng đồng phải hủy, gây ra tình trạng thiếu máu trầm trọng. Hiện trong kho chỉ còn khoảng 100 đơn vị máu cung cấp trong Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng như bệnh viện lân cận. Để vừa thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tưởng Chính Phủ vừa đảm bảo nhu cầu điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi vẫn tổ chức tiếp nhận máu hiến và thực hiện các biện pháp cho người đến hiến như: Kiểm tra thân nhiệt ngay từ cửa vào; trang bị dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay, khẩu trang; khai thác tiền sử di chuyển và đảm bảo mỗi lần tiếp nhận từ 3-5 người hiến… Vì vậy, chúng tôi vẫn kêu gọi mọi người khỏe mạnh tiếp tục tham gia hiến máu tại trung tâm để cứu nhiều người đang cần máu điều trị.

Thời gian qua, trong bối cảnh dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế cập nhật tình hình dịch bệnh; ban hành các văn bản, hướng dẫn tuyên truyền vận động HMTN; đa dạng các hình thức truyền thông phù hợp với tình hình dịch bệnh, tạo sự yên tâm cho người dân khi tham gia hiến máu. Các huyện, thành, thị, trường học, cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tổ chức chương trình hiến máu quy mô nhỏ, đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu và phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch; hướng dẫn người hiến máu trực tiếp tại các điểm cố định để đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Trong dịp này, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân không quản ngại khó khăn tham gia và vận động mọi người HMTN. Chị Phạm Thị Mai (T.P Thái Nguyên) là một ví dụ. Biết mình đủ điều kiện HMTN, chị đã đăng thông tin kêu gọi mọi người cùng đi hiến máu. Ngay sau đó, đã có nhiều người bình luận để “xin” đi cùng. Năm nay chị Mai 31 tuổi, đã tham gia hiến máu được 10 lần. Chị chia sẻ: Lần đầu đi hiến máu, tôi cũng lo sợ lắm, nhưng sau nhiều lần hiến tôi thấy vẫn khỏe mạnh bình thường, cảm giác sợ cũng không còn nữa. Hơn 1 năm nay, cứ đều đặn đủ 3 tháng, tôi lại đăng ký tham gia hiến máu. Không chỉ tham gia hiến máu, chị còn tích cực vận động chồng, anh chị em, bạn bè đi hiến máu cùng. “Mình còn khỏe, giúp được ai thì mình cứ giúp, biết đâu một lúc nào đó mình lại là người cần máu”, chị Mai nói.

Ban Chỉ đạo vận động HMTN khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN năm 2019.

Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN cho biết: Những năm qua, bằng nhiều giải pháp thiết thực, phong trào hiến máu trên toàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Từ 2013-2019, toàn tỉnh thu được hơn 124 nghìn đơn vị máu. Riêng năm 2019, toàn tỉnh có trên 30 nghìn người đăng ký kiến máu, thu được 24.617 đơn vị máu (đạt 130% kế hoạch Trung ương giao). Trong đó, 99% đơn vị máu là từ người HMTN, tương đương 2,3% dân số tham gia hiến máu; tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 70%, giá trị hoạt động HMTN đạt 7,1 tỷ đồng. Mạng lưới công tác vận động HMTN toàn tỉnh đã được hình thành và từng bước hoàn thiện với 100% các huyện, thành, thị thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện có Ban Chỉ đạo. Nhiều chiến dịch, sự kiện hiến máu lớn đã được các địa phương hưởng ứng và tổ chức quy mô, chuyên nghiệp như: “Chủ nhật đỏ”, “Hành trình đỏ”, “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu hồng Hè”…

Thực tế cho thấy, mỗi ngày toàn tỉnh cần 100 - 150 đơn vị máu để phục vụ cho việc cấp cứu và điều trị, nhưng số lượng máu tiếp nhận được trung bình mới chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu. Trong khi đó, tỷ lệ cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân tham gia HMTN còn thấp (đạt khoảng 30% kết quả hiến máu của toàn tỉnh). Vì vậy, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh mong muốn các cấp, ngành vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn nữa để phong trào hiến máu tiếp tục lan tỏa sâu rộng.