Tận tụy, trách nhiệm cao với công việc

10:37, 10/04/2020

Liên tục nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong điều kiện có những khó khăn đặc thù, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Võ Nhai được Ngành và các cấp chính quyền đánh giá cao. Chúng tôi hỏi về bí quyết thành công, ông Phạm Tiến Thu, Giám đốc BHXH huyện Võ Nhai nói ngắn gọn: Từng cá nhân trong đơn vị luôn làm việc tận tụy với tinh thần trách nhiệm cao.

BHXH huyện Võ Nhai hiện chỉ có 15 cán bộ, nhân viên, đa phần còn trẻ nên thiếu kinh nghiệm công tác. Dù số cơ quan, đơn vị, đối tượng thuộc diện đóng BHXH bắt buộc cũng như số dân trên địa bàn ít hơn các đơn vị cùng cấp khác nhưng khối lượng công việc của BHXH huyện không nhỏ. Cùng với đó, Võ Nhai là huyện vùng cao có diện tích tự nhiên rộng nhất tỉnh, địa hình phức tạp và giao thông chưa thuận lợi, trình độ dân trí, mức sống của nhiều người dân còn thấp cũng khiến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị thêm khó khăn.

Ông Phạm Tiến Thu cho biết: Nhiều trường hợp, chúng tôi phải đến tận nhà người dân cách trung tâm huyện hàng chục km để xác minh thông tin. Có những người dân tộc thiểu số không giao tiếp được bằng tiếng phổ thông, chúng tôi kiên trì cùng cán bộ xã vận động, giải thích cho bà con. Do đặc thù vùng cao, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 70%, dân trí chưa cao nên ở những năm trước, tình trạng sai thông tin trên thẻ bảo biểm y tế rất phổ biến cũng tạo thêm khối lượng công việc lớn cho đơn vị.

Trong điều kiện đó, bằng các giải pháp phù hợp, nhất là phát huy tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của từng cá nhân, BHXH huyện Võ Nhai liên tục nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu trong nhiều đợt, phong trào thi đua của BHXH tỉnh. Có thể kể đến những giải pháp hiệu quả của BHXH Võ Nhai thời gian qua, như: Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai chính sách BHXH; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tới tận xóm, bản; ký kết quy chế phối hợp chặt chẽ với nhiều cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính theo tinh thần phục vụ. Đặc biệt, đơn vị luôn thúc đẩy thi đua trong nội bộ, lấy chất lượng, hiệu quả công việc, tinh thần phục vụ công dân làm thước đo đánh giá cán bộ.

Chị Lưu Thị Kim Hoàng, một nhân viên BHXH huyện Võ Nhai có khá nhiều thành tích trong thời gian gần đây bày tỏ: Lãnh đạo đơn vị luôn động viên, tạo điều kiện và khích lệ chúng tôi. Vì vậy, mọi người đều nỗ lực và thể hiện trách nhiệm cao. Riêng tôi, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên (chuyên quản thu khối trường THCS và khối xã) đã tranh thủ mọi thời gian, điều kiện để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Hơn 1 năm qua, tôi vận động được trên 100 người tham gia BHXH tự nguyện, được BHXH tỉnh tặng Giấy khen.

Nâng cao chất lượng phục vụ là phương châm luôn được BHXH huyện Võ Nhai quan tâm thực hiện bằng việc quán triệt tinh thần phục vụ của cán bộ, nhân viên và tích cực áp dụng công nghệ thông tin. Chị Ngô Thị Mai, Giám đốc Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Phú Cường nói: Chúng tôi luôn được sự hướng dẫn tận tình, đôn đốc thường xuyên của nhân viên của BHXH huyện, nhiều khi họ đến tận nơi giúp đỡ, hướng dẫn Hợp tác xã thực hiện chính sách BHXH…

Thành tích nổi bật của BHXH huyện Võ Nhai là nhiều năm liền không để xảy ra nợ đọng BHXH; số người tham gia các loại bảo hiểm và số thu luôn tăng trưởng khá, hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu được giao (riêng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mạnh từ 81 người năm 2014 lên gần 500 người hiện nay); hoàn thành sớm nhất tỉnh việc triển khai cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn kê khai và nộp hồ sơ BHXH qua mạng. Với những thành tích đáng kể đó, BHXH huyện Võ Nhai đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.