Thiệt hại 125 triệu đồng do sự cố từ diều

13:09, 09/04/2020

Theo thông tin từ Điện lực Phú Bình, chỉ trong những ngày từ 19- 3 đến ngày 30-3, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ sự cố lưới điện do diều gây ra, đáng chú ý có 4 vụ liên tiếp từ ngày 27-3 đến ngày 30-3. Các sự cố này làm giảm 28.000KW điện thương phẩm và khiến trên 56.300 khách hàng bị ảnh hưởng, do thời gian mất điện lên tới 710 phút, thiệt hại trên 125 triệu đồng.

Các sự cố trên lưới điện do diều xảy ra tại các xã: Xuân Phương, Nga My, Kha Sơn, Tân Hòa. Các sự cố trên đều xảy ra trên lưới điện 3 pha, do diều bay vào đường dây làm ngắn mạch dây dẫn đường dây trung thế, làm dây dẫn nhôm bị nóng chảy, khiến dây dẫn bị lão hóa và có thể đứt bất cứ lúc nào, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của con người và gây thiệt hại cho người dân và ngành điện.

Nguyên nhân của việc gia tăng các sự cố lưới điện do diều là do thời gian qua tình trạng chơi diều diễn ra phổ biến hơn tại nhiều địa phương.

Trước thực tế này, Điện lực Phú Bình đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thống kê, rà soát người chơi diều để tổ chức ký cam kết: Không chơi diều gần đường dây tải điện; hoặc chơi diều nhưng phải ghi địa chỉ hoặc  số điện thoại… Nếu không đảm bảo các yêu cầu này, các trường hợp chơi diều gây sự cố trên lưới điện sẽ bị xử phạt hành chính từ 1- 5 triệu đồng (theo Điều 15, khoản 1, điểm d, Nghị định 134/2013/NĐ-CP về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực Điện lực). Đồng thời, Phòng Giáo dục - Đào tạo và các trường học thường xuyên tuyên tryền, nhắc nhở để các em học sinh hạn chế việc chơi diều, nhất là tại khu vực hành lang lưới điện để giảm những thiệt hại về kinh tế, sức khỏe từ các sự cố lưới điện do diều gây ra.