Thu gom, xử lý rác thải bảo đảm an toàn

08:48, 14/04/2020

Để rác thải sinh hoạt của các hộ dân ở T.P Sông Công được thu gom thường xuyên, đúng quy định, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Sông Công đã tăng cường lực lượng, phương tiện, cường độ làm việc, làm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào phòng, chống dịch trong khu dân cư, đảm bảo môi trường, cảnh quan và an toàn cho người lao động tại công ty.

Gắn bó với nghề vận chuyển rác thải đã nhiều năm nay, ông Tạ Văn Tấn, công nhân vận chuyển rác thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sông Công cho biết: Hàng ngày, tôi và lái xe vận chuyển rác di chuyển khắp các con phố trên địa bàn Thành phố để thu gom hàng chục tấn rác thải sinh hoạt từ các xe gom rác. Nhiều ngày nay, tôi phải tăng từ 10 đến 20% cường độ làm việc để bảo đảm lượng rác tồn đọng ít nhất có thể và không để rác tồn đọng qua đêm. Sau khi thu gom, rác thải được tập kết về bãi rác của thành phố để xử lý.

Còn chị Nguyễn Thị Vân, công nhân thu gom rác của Công ty cho biết: Thời gian này, công việc của tôi vất vả hơn khá nhiều vì phải đều đặn quét dọn, thu gom rác trên từng tuyến phố 8 tiếng/ngày. Để bảo đảm việc thành phố không tồn đọng rác lâu, tôi cùng các công nhân trong tổ thu gom rác thường lựa chọn các khung giờ sau khi người dân đi đổ rác như cuối buổi chiều và đầu buổi sáng. Hiện, việc người dân vứt lẫn khẩu trang vào rác thải sinh hoạt và vứt bừa bãi khá phổ biến. Nhận thức được rác sinh hoạt và khẩu trang y tế có thể là nguồn lây nhiễm bệnh nên tôi cũng chủ động tự phòng tránh cho bản thân bằng cách thay thế găng tay vải bằng găng tay cao su, khẩu trang cũng chuyển sang dùng loại có lớp kháng khuẩn, thường xuyên thay quần áo bảo hộ hơn bình thường và hạn chế tối đa việc trực tiếp dùng tay để thu gom rác, khẩu trang y tế.

Hiện nay, mỗi ngày, 45 công nhân của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sông Công thu gom khoảng 30 tấn rác thải sinh hoạt tại 10 đơn vị xã, phường của thành phố. Ông Trà Đức Tiệp, Giám đốc Công ty cho biết: Là một trong nhóm những đơn vị có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh COVID-19, do đó Công ty cũng đã chủ động tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho người lao động bằng cách yêu cầu thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế về vệ sinh cá nhân như: Thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi làm việc, sau ca làm việc cần thực hiện vệ sinh cá nhân, tự theo dõi sức khỏe bản thân... Công ty cũng đã trang bị thêm cho toàn bộ công nhân thực hiện công việc thu gom rác đồ bảo hộ để phòng tránh dịch như: Găng tay cao su, khẩu trang kháng khuẩn, quần áo bảo hộ lao động để công nhân thường xuyên thay thế. Đồng thời, Công ty cũng thực hiện rửa sạch và phun thuốc khử trùng, tiêu độc đối với toàn bộ xe ô tô vận chuyển và xe gom rác vào đầu và sau mỗi ca vận chuyển rác.