Về một nữ cựu thanh niên xung phong "ba giỏi"

17:45, 30/04/2020

Từng tham gia vào lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi trở về cuộc sống đời thường, cựu TNXP Nguyễn Thị Vê (phường Tân Long, T.P Thái Nguyên) đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội, giúp đỡ mọi người, trở thành tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước.

Theo tiếng gọi của Tổ quốc, cô thôn nữ Nguyễn Thị Vê làm đơn tình nguyện gia nhập Đội 91 TNXP chống Mỹ cứu nước của tỉnh Bắc Thái, được giao nhiệm vụ làm Đại đội phó Đại đội 912 phụ trách hậu cần khi vừa tròn 20 tuổi. Không ngại hiểm nguy, gian khó, cô gái ấy đã cùng đồng đội ngày đêm san đường, lấp hố bom, vận chuyển lương thực, thuốc, quân tư trang cho các cán bộ, chiến sĩ.

Chia sẻ với chúng tôi về những kỷ niệm trong những năm tháng sát cánh bên đồng đội, bà Vê xúc động: Đó là một câu chuyện buồn, đeo đẳng tôi tới tận bây giờ. Vào đêm 24/12/1972, khi lương thực, hàng hóa quốc phòng tồn đọng ở Ga Lưu Xá cơ bản được giải tỏa, các anh em Đại đội TNXP 915 lúc đó ngồi quây quần chưa kịp ăn cơm thì còi báo động rú lên, tiếng máy bay phản lực gầm gào như muốn xé toang bầu trời. Bom bắt đầu trút xuống từng đợt đã làm tan nát sân Ga và cướp đi sinh mạng của những đồng đội tôi. Ngay sau đó, chúng tôi cùng các đơn vị, lực lượng khác tập trung làm công tác tìm kiếm cứu nạn. Nhìn đồng đội mình với những mảnh áo cháy xém, ba lô tư trang ngổn ngang đất đá, những thi thể không còn nguyên vẹn, vương vãi khắp nơi… ai cũng đau đớn xé ruột, nhưng vẫn phải nén lại để tiếp tục nhiệm vụ.

Là người trực tiếp thu hồi ba lô, quân trang của tất cả đồng đội nên những lá thư viết dở, những bức ảnh, kỷ vật của họ luôn được bà lưu giữ, cẩn trọng từng li từng tí, sau đó đã bàn giao về các địa phương. Một số kỷ vật còn lại sau này bà gửi về trưng bày tại Khu di tích Quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915.

Năm 1975, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bà về làm việc tại Công ty Xây dựng Bắc Thái. Sau đó, bà đã trải qua nhiều vị trí công tác, rồi về nghỉ hưu. Năm 2010, bà bàn với chồng vay vốn ngân hàng đầu tư trang trại nuôi gà thả vườn và gà công nghiệp với hình thức chăn nuôi khép kín tại xã Khe Mo (Đồng Hỷ), trang trại có diện tích 1,5 ha với quy mô 17.000 con gà mỗi lứa. Bên trong chuồng trại được trang bị đầy đủ hệ thống làm mát, quạt thông gió, máy sưởi, máy cho gà ăn, uống tự động… Bà Vê chia sẻ: Đây là mô hình chăn nuôi gia công đầu tiên và có quy lớn nhất tại xã Khe Mo lúc đó. Tuy phải đầu tư vốn lớn, nhưng mô hình mang lại hiệu quả lâu dài nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi khép kín nên gà lớn nhanh, tránh được dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và được bao tiêu sản phẩm. Trung bình mỗi năm, trang trại gà nuôi từ 4-5 lứa, sản lượng đạt từ 220 đến 250 tấn, trừ chi phí đạt khoảng 350 triệu đồng. Trại gà của gia đình bà tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. Nhiều người thấy mô hình hiệu quả đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Bà không ngần ngại chia sẻ kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ vốn, con giống giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu, trong đó có cả những người đồng đội của mình.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, từ năm 1997, bà Vê còn tham gia vào công tác xã hội ở địa phương. Hiện, bà đang đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau: Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng Ban Công tác nữ TNXP (Hội Cựu TNXP tỉnh); Phó Chủ tịch kiêm văn phòng, kế toán Hội Cựu TNXP thành phố. Ở cương vị nào, bà cũng nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc công việc. Mỗi năm bà ủng hộ trên 10 triệu đồng cho các hoạt động của Hội cũng như Ban Liên lạc truyền thống C912, C915. Với trách nhiệm của mình, bà đã kiến nghị với các ban, ngành giải quyết quyền lợi cho hội viên. Bà tích cực làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, cùng với Thường trực Hội Cựu TNXP thành phố hỗ trợ chính quyền giải quyết hồ sơ cho gần 300 cựu TNXP tham gia kháng chiến không có chế độ trợ cấp lương hưu, được hưởng trợ cấp một lần và cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bà tham mưu thành lập Câu lạc bộ “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi” và “Quỹ Nghĩa tình đồng đội”. Từ năm 2009 đến nay, bà cùng Hội TNXP thành phố hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ngân hàng và trực tiếp hỗ trợ vốn vay cho trên 50 lượt hộ vay với số tiền gần 1 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình khó khăn ổn định phát triển kinh tế… Đơn cử như trường hợp bà Lê Thị Trinh, phường Tân Thịnh. Bà Trinh có hoàn cảnh rất khó khăn, một mình nuôi 2 cháu nội ăn học (bố mẹ cháu bỏ đi từ lâu). Năm 2017, bà Trinh được vay 10 triệu đồng từ “Quỹ Nghĩa tình đồng đội” để chăn nuôi gà, lợn, đến nay cuộc sống đã dần ổn định.

Ông Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh nhận xét: Trong mưa bom bão đạn cũng như trong thời bình, bà Nguyễn Thị Vê đã làm bật lên hình ảnh một cựu TNXP với chan chứa tình người, tình đồng chí, luôn thương yêu, đùm bọc giúp đỡ nhau. Bà là một tấm gương về khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, không quản ngại khó khăn tham gia nhiệt tình các hoạt động ở địa phương và công tác Hội. Ghi nhận những nỗ lực của bà, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, UBND tỉnh và Hội Cựu TNXP tỉnh, thành phố đã nhiều lần khen thưởng, tôn vinh bà.