Góp sức xây dựng quê hương

09:54, 14/05/2020

Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, những người lính đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, đánh thắng kẻ thù để giành độc lập tự do cho đất nước. Trở về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh (CCB) tiếp tục có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đặc biệt là tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền. Hội CCB T.X Phổ Yên là một trong những đơn vị tiêu biểu như vậy.  

Có dịp trò chuyện với hội viên Chi hội CCB xóm Giếng, xã Hồng Tiến, mới thấy hết sự nhiệt tình, gương mẫu của những người lính cũ. Ông Bùi Văn Thư, Bí thư Chi bộ, cũng là một CCB tự hào: Bản thân hội viên và gia đình luôn đi đầu trong mọi phong trào, nhất là xây dựng nông thôn mới; là thành viên tích cực của tổ hòa giải, tổ dân vận khéo. Đặc biệt đợt dịch COVID-19 vừa qua, các hội viên rất nhiệt tình tuyên truyền và trực tiếp ủng hộ công tác phòng, chống dịch bằng những việc làm thiết thực. Có trường hợp góp gạo và tiền mặt tổng giá trị gần 7 triệu đồng. Về phương diện xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền, Chi hội có 13/57 hội viên là đảng viên; hầu hết chức danh ở xóm như: Bí thư Chi bộ, Công an viên, Trưởng ban Thanh tra nhân dân... đều là CCB. Tất cả đều gương mẫu, trách nhiệm với công việc do tập thể phân công.

Ông Đặng Đức Phương, Chủ tịch Hội CCB thị xã thông tin: Chúng tôi xác định xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm; chủ trương xây dựng mỗi chi hội là một mặt trật tư tưởng, mỗi hội viên là một chiến sĩ. Điều này thể hiện ở các khía cạnh là làm tốt công tác tư tưởng; tham gia xây dựng hệ thống chính trị và phát huy tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm của hội viên trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Theo đó, Hội CCB T.X Phổ Yên thường xuyên tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết để nâng cao nhận thức chính trị, giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Là những người có nhiều kinh nghiệm, hội viên CCB tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách ở địa phương; gương mẫu chấp hành, tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Một điểm đáng chú ý là Phổ Yên có tỷ lệ CCB là đảng viên khá cao. Toàn thị xã hiện có 2.376 CCB là đảng viên, chiếm khoảng 30% tổng số hội viên. Trong số này có 397 hội viên được tín nhiệm bầu vào cấp ủy các cấp; 141 người là đại biệu HĐND cấp xã và thị xã; gần 40% bí thư chi bộ xóm, tổ dân phố là CCB. Ngoài ra, hội viên còn tham gia nhiều chức danh của MTTQ và các đoàn thể. Tất cả đều gương mẫu đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Bên cạnh kiên định về chính trị, vững vàng về tư tưởng, hội viên CCB cũng là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các phong trào ở cơ sở. Từ năm 2015 tới nay, đã có 1.040 hội viên CCB của Phổ Yên hiến gần 100 nghìn m2 đất, phá dỡ 5.150m tường rào để làm đường giao thông và các công trình tập thể; tham gia 9.988 công lao động. Như ở xã Đắc Sơn, việc về đích nông thôn mới và hiện đang thực hiện mô hình nông thôn mới kiểu mẫu có dấu ấn rất lớn ở các CCB. Chủ tịch Hội CCB xã Đỗ Đình Cường nói: Không chỉ gương mẫu đóng góp, tham gia tuyên truyền, vận động, các chi hội trực thuộc ở xã còn chủ động nhận thực hiện các mô hình tự quản về an ninh trật tự, đoạn đường tự quản xanh - sạch - đẹp để làm mẫu từ đó nhân rộng.

Ông Đặng Đức Phương, Chủ tịch Hội CCB T.X Phổ Yên chia sẻ thêm: Ngoài kết quả kể trên, có những đóng góp của hội viên CCB trong xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền không thể đong đếm cụ thể được. Đó là việc tích cực thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố và tăng cường sự đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân; phối hợp phòng chống các tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở. Đồng thời, tổ chức nói chuyện, giáo dục cho hàng nghìn đoàn viên, học sinh trên địa bàn, qua đó nâng cao nhận thức, lý tưởng sống, vươn lên trong lập thân, lập nghiệp của thế hệ trẻ…