Hợp Thành cán đích nông thôn mới

08:35, 05/05/2020

Nghị quyết Đại hội, Đảng bộ xã Hợp Thành (Phú Lương) nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu sẽ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2020. Nhưng với quyết tâm cao cùng các giải pháp lãnh đạo phát triển phù hợp, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM năm 2018, vượt kế hoạch 2 năm.

Đồng chí Phạm Quang Lượng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Khó khăn lớn nhất của địa phương khi xây dựng NTM là xuất phát điểm thấp (năm 2015, xã mới đạt 10/19 tiêu chí NTM), nhận thức của người dân còn hạn chế. Bởi nhiều năm qua, xã thuộc diện vùng đặc biệt khó khăn, bà con được hưởng nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ của Nhà nước nên ít nhiều có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Bởi vậy công tác tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM được Đảng bộ xác định là yếu tố quyết định thành công. Việc tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, sâu rộng, lồng ghép thông qua các chương trình, phong trào thi đua của các đoàn thể ở từng cụm dân cư. Nhờ đó, người dân đã nhận thức được việc xây dựng NTM là quyền lợi, nghĩa vụ của mình và tích cực tham gia. Cùng với công tác tuyên truyền, xã đã làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò gương mẫu, đầu tàu của cán bộ, đảng viên nên tạo được sự tin tưởng đồng thuận của toàn dân tham gia xây dựng NTM. Giai đoạn 2015-2019, xã Hợp Thành đã huy động được hơn 2,4 tỷ đồng do nhân dân đóng góp; đã có hàng trăm hộ dân hiến trên 33.600m2 đất, cùng hàng nghìn ngày công để xây dựng các công trình đường giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa...

Đồng chí Nguyễn Hải Hồ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện Đề án Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển cây kinh tế mũi nhọn phù hợp với địa phương và áp dụng tiến bộ kỹ thuật hiện đại trong sản xuất. Đặc biệt tập trung đầu tư phát triển vùng sản xuất lúa nếp Vải, nếp cái Hoa Vàng ở các xóm: Tiến Bộ, Bo Chè, Quyết Tiến, Mãn Quang, Phú Thành; nuôi ong lấy mật cũng như chuyển đổi vườn tạp sang trồng các loại cây ăn quả, cây dược liệu, cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế ở xóm Tiến Bộ, Bo Chè, Tiến Thành, Kết Thành, Quyết Tiến, Mãn Quang, Khuân Lân... Hiện, trên địa bàn có một hợp tác xã giải quyết làm thường xuyên cho 7 lao động; 3 tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thu nhập của người dân ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm. Cụ thể, nếu đầu nhiệm kỳ, thu nhập bình quân của của người dân là trên 14 triệu đồng/người/năm, thì năm 2019 con số này là 32,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 20,36% (năm 2015), đến nay giảm còn 6,77%, trung bình giảm 2,5% mỗi năm (nghị quyết đại hội đề ra giảm 2%/năm).

Điểm nổi bật trong phong trào xây dựng NTM ở xã Hợp Thành đó là xã đã huy động được sự vào cuộc của các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia, đạt kết quả cao. Cụ thể như Hội Phụ nữ đã triển khai hoạt động của các câu lạc bộ "5 không 3 sạch", tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng xóm nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp, thành lập tổ hợp tác sản xuất lúa nếp vải; Hội Cựu chiến binh là nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; Hội Nông dân phát động phong trào phát triển kinh tế nâng cao thu nhập và xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, thành lập các tổ hợp tác sản xuất rau an toàn; Đoàn Thanh niên nhân rộng hoạt động của câu lạc bộ tình nguyện bảo vệ môi trường, đóng góp tiền và nhiều ngày công xây dựng 8 tuyến đường thắp sáng làng quê ở các xóm...

Với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, cuối năm 2018, xã Hợp Thành đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM, không nợ đọng vốn xây dựng cơ bản. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã xác định tiếp tục tập trung mọi nguồn lực xây dựng NTM, phấn đấu năm 2025, xã đạt NTM kiểu mẫu.