Nghĩa cử cao đẹp trong đại dịch

08:19, 20/05/2020

Hoàn toàn tự nguyện, một số người có công trên địa bàn tỉnh đã viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để nhường cho những người khó khăn hơn.

Năm nay 70 tuổi nhưng cựu đặc công Nguyễn Thế Thịnh, ở Trưởng xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), thương binh hạng 2/4, nạn nhân chất độc màu da cam vẫn xông xáo trong việc làng, việc xóm. Trong dịch COVID-19, hàng ngày, ông Thịnh đều tích cực tuyên truyền cho người dân về các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh. Ông còn cùng với Chi bộ, các đoàn thể trong xóm vận động nhân dân đóng góp hàng hóa và tiền mặt gần 40 triệu đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Khi biết tin mình thuộc đối tượng người có công được hưởng hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19, ông Thịnh viết đơn tự nguyện không nhận 1,5 triệu tiền hỗ trợ, nhường cho những người khó khăn hơn. Ông Thịnh nói: Tôi là cán bộ quân đội nghỉ hưu, hàng tháng có lương hưu và trợ cấp của Nhà nước nên cuộc sống cũng không thiếu thốn. Vì vậy, tôi đã xin tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ để ủng hộ những trường hợp gặp khó khăn hơn, san sẻ một phần khó khăn với Nhà nước.

Không chỉ ông Thịnh, nhiều người có công khác trên địa bàn tỉnh cũng cùng chung suy nghĩ. Ông Lê Quang Hòa, Thương binh ở xóm Bá Vân 2, xã Bình Sơn (T.P Sông Công) chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vui khi Nhà nước quan tâm hỗ trợ người có công. Số tiền 1,5 triệu đồng không lớn nhưng cũng không hề nhỏ đối với gia đình tôi. Nhưng trong dịch bệnh tôi vẫn có lương, không bị ảnh hưởng nhiều như những người mất việc làm, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên tôi muốn nhường lại cho họ.

Còn anh Lương Quang Nam, ở xóm Thanh Thế, xã Yên Đổ (Phú Lương), con nạn nhân chất độc màu da cam bộc bạch: Tôi đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, có lương ổn định hàng tháng nên không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch COVID-19. Trong thời kỳ dịch bệnh, Chính phủ và nhân dân đã rất nỗ lực để khống chế tình hình. Vì vậy, bên cạnh tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, tôi muốn dành phần tiền mình được hỗ trợ để chung tay cùng Nhà nước chống lại dịch COVID-19.

Có thể nói, cuộc chiến chống “giặc” COVID-19” đã huy động được sự tham gia của toàn Đảng, toàn dân. Trong cuộc chiến đó, nghĩa cử cao đẹp tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ của ông Thịnh, ông Hòa hay anh Nam là rất đáng trân trọng. Được biết, không chỉ 3 trường hợp trên, không ít người có công sau khi nhận tiền hỗ trợ đã trực tiếp hoặc thông qua Ủy ban MTTQ các cấp, các quỹ từ thiện để ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19.

Theo thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, Thái Nguyên đang chi trả hơn 163 tỷ đồng hỗ trợ 168.500 người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Sở đang giao cho các huyện thống kê số người không nhận tiền hỗ trợ trên tinh thần tự nguyện. Đây là việc làm xứng đáng được trân trọng.