Người dân đổ xô đi mua bảo hiểm phương tiện giao thông

09:20, 19/05/2020

Trước thực trạng các vụ tai nạn giao thông gia tăng và để lại hậu quả về sức khỏe, kinh tế nhưng không phải tất cả những người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn đều đủ khả năng khắc phục hậu quả, từ năm 2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 22/2016/TT-BTC yêu cầu chủ phương tiện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe ô tô, môtô, xe máy. Đây cũng là một trong những loại giấy tờ mà lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu người điều khiển xe cơ giới phải mang theo khi tham gia giao thông…

Như vậy, việc yêu cầu chủ phương tiện mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe ô tô, môtô, xe máy (bảo hiểm phương tiện) đã có từ nhiều năm nay nhằm khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân và đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ. Trong các trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Thay vào đó, đơn vị bảo hiểm sẽ thay chủ xe chi trả phần trách nhiệm dân sự này.

Việc mua bảo hiểm phương tiện có nhiều ý nghĩa nhưng ý thức chấp hành của một bộ phận của người dân trong tỉnh lại chưa cao bởi thế từ 15-5 đến 14-6, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội đã khiến nhiều chủ phương tiện chưa có loại giấy tờ này lo lắng. Các loại giấy tờ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần mang theo có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, thiếu sẽ bị xử phạt hành chính.

Trước tình hình lực lượng CSGT ra quân làm chặt chẽ và có thể dừng xe bất cứ lúc nào nên nhiều người dân sốt sắng đi mua bảo hiểm. Nắm bắt được nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh, trong những ngày gần đây đã xuất hiện một số tổ chức, cá nhân rầm rộ quảng bá việc bán bảo hiểm xe mô tô, xe máy trên mạng với giá từ 50.000 - 66.000 đồng (có hiệu lực trong vòng 1 năm kể từ ngày mua). Hiện nay có 2 loại bảo hiểm xe máy là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Trong đó, loại bắt buộc khi tham gia giao thông có tên chính xác là Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (với mức giá như trên) còn bảo hiểm tự nguyện gọi đầy đủ là Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện (giá từ 20.000 - 30.000 đồng).

Đại diện một số đơn vị cung cấp sản phẩm này trên địa bàn tỉnh cho biết: Việc chủ phương tiện tìm mua bảo hiểm phương tiện những ngày gần đây là điều tốt vì ý thức chấp hành quy định pháp luật được nâng lên. Đây cũng là giải pháp thiết thực nhằm bảo vệ mọi người khi tham giao thông. Chỉ có điều người dân trên địa bàn tỉnh nên hiểu rõ bảo hiểm phương tiện bắt buộc với bảo hiểm tự nguyện và nên mua sản phẩm ở những địa chỉ uy tín để tránh hàng giả, hàng không đúng quy chuẩn của pháp luật.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm bảo hiểm phương tiện và có mạng lưới phân phối tới tận xóm, xã nên người dân không cần đổ xô đi mua hay mua trên mạng khi mà chưa chắc chắn về giá, xuất xứ, độ chính xác của sản phẩm.

Mức phạt đối với ô tô, xe máy không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.