Người dân vẫn vi phạm hành lang lưới điện

10:58, 16/05/2020

Thời gian qua, Điện lực Võ Nhai đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm đảm an toàn tính mạng, tài sản và vận hành hệ thống lưới điện. Song, do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên nhiều khu vực vẫn xảy ra tình trạng người dân xây dựng các công trình hoặc trồng cây trong và ngoài hành lang tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự cố điện.  

Ðiện lực Võ Nhai đang quản lý, vận hành 268km đường dây trung thế 35kV, trên 445km đường dây hạ áp 0,4kV và 153 trạm biến áp 35/0,4kV. Trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 52020, Điện lực Võ Nhai đã phối hợp với UBND các xã và người dân xử lý được 38 điểm có cây nằm trong và ngoài hành lang lưới điện tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự cố điện. Thế nhưng, đến nay, Võ Nhai vẫn còn trên 240 vị trí có cây nằm trong và ngoài hành lang lưới điện chưa được xử lý, tập trung chủ yếu trên các tuyến đường dây điện thuộc Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020, do Sở Công thương làm chủ đầu tư. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 132 vị trí người dân xây dựng các công trình nhà ở, quầy quán vi phạm hành lang lưới điện, chủ yếu trên tuyến La Hiên - Đình Cả.

Nguyên nhân chính của những vi phạm là do nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa ý thức được việc xây dựng các công trình, hoặc trồng cây trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện có thể gây mất an toàn về tính mạng và tài sản cũng như mất an toàn trong vận hành hệ thống lưới điện. Ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Võ Nhai cho biết: Đối với các công trình do người dân xây dựng vào hành lang an toàn lưới điện, đơn vị đã lập hồ sơ hiện trạng, làm việc với từng hộ, đề nghị làm cam kết sẽ dỡ bỏ phần vi phạm và chịu trách nhiệm về hậu quả nếu có sự cố xảy ra khi chưa dỡ bỏ phần vi phạm. Đối với cây trồng nằm trong và ngoài hành lang lưới điện có nguy cơ gây ra sự cố, chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã cử cán bộ xuống tận hộ để tuyên truyền, vận động người dân chặt tỉa cây, loại bỏ nguy cơ gây mất an toàn.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, thời gian qua, UBND các xã đã tích cực phối hợp với Điện lực Võ Nhai tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm, gây ra nguy cơ mất an toàn trong vận hành lưới điện. Ông Triệu Tiến Hiện, Chủ tịch UBND xã Vũ Chấn cho biết: UBND xã đã có thông báo yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ an toàn lưới điện. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện lại ở trên các tuyến điện thuộc Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 20162020, do Sở Công Thương làm chủ đầu tư. Do Dự án này không có đền bù về hành lang lưới điện nên việc vận động bà con chặt hạ cây rừng trồng trong và ngoài hàng lang an toàn lưới điện còn nhiều khó khăn...

Những khó khăn trong giải tỏa hành lang an toàn lưới điện ở Vũ Chấn cũng là tình trạng chung của nhiều xã, như: Liên Minh, Phương Giao, Thần Sa, Phú Thượng, Cúc Đường, Vũ Chấn, Nghinh Tường, Sảng Mộc, Thượng Nung, Thần Sa. Do vậy, UBND huyện đã có công văn yêu cầu UBND các xã trên phối hợp chặt chẽ với Điện lực Võ Nhai để giải quyết những khó khăn trên trong thời gian tới.