Quan tâm chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

06:39, 15/05/2020

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo điều kiện cho thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện.

Toàn tỉnh hiện có trên 187 nghìn đội viên, thiếu nhi đang học tập và sinh hoạt tại 408 liên đội. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của tổ chức Đoàn, các cấp Hội đồng Đội trong tỉnh luôn quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, từng bước xây dựng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh. Nổi bật trong phong trào thiếu nhi thời gian qua phải kể đến phong trào “Kế hoạch nhỏ” do Hội đồng Đội tỉnh phát động. Phong trào được triển khai sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các em đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh. Thông qua các hình thức: Thu gom phế liệu, trồng rau gây quỹ, nuôi lợn đất… đã giúp các em biết cách tiết kiệm, tạo được khoản thu ý nghĩa để ủng hộ, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng phong trào này, mới đây, Hội đồng T.P Thái Nguyên vừa hỗ trợ sửa chữa “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Ngô Văn Thành, học sinh học lớp 9A, Trường THCS Tân Cương (T.P Thái Nguyên). Kinh phí hỗ trợ sửa chữa là 20 triệu đồng, trích từ nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ”. Hôm khánh thành và bàn giao ngôi nhà, Thành xúc động nói với chúng tôi: “Bố em bỏ đi từ khi em còn nhỏ, mẹ con em sống trong ngôi nhà tạm bợ đã nhiều năm nay. Ngôi nhà được sửa chữa khang trang, kiên cố giống như giấc mơ trở thành hiện thực. Em hứa sẽ cố gắng vươn lên trong học tập để không phụ lòng các thầy cô, anh, chị và các bạn đã giúp đỡ gia đình em”. 3 năm gần đây, các cấp Hội đồng Đội đã hỗ trợ xây dựng gần 50 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” như vậy tặng gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh phong trào “Kế hoạch nhỏ”, các cuộc vận động, chương trình như: “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường - Cùng hướng tới tương lai”, “Nghìn việc tốt”… được 100% hội đồng đội các huyện, thị, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện. Chỉ tính riêng năm học 2018-2019, thiếu nhi toàn tỉnh đã quyên góp hàng nghìn bộ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, hàng trăm xe đạp, bàn ghế học tập, gạo, nhu yếu phẩm… ủng hộ các bạn học sinh nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa với trị giá trên 6 tỷ đồng. Xác định học tập luôn là một trong những hoạt động trọng tâm của các em thiếu niên, nhi đồng, Hội đồng Đội các cấp chủ động phối hợp với Ban Giám hiệu các trường cùng chỉ đạo liên đội phát động phong trào thi đua học tập. Với nhiều hình thức thi đua đa dạng, phong phú như: Đăng ký tiết học tốt, buổi học tốt, tuần học tốt, thi đua vượt khó học tốt, vở sạch chữ đẹp, đôi bạn cùng tiến luôn được duy trì và phát huy hiệu quả.

Cùng với đó, công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được Hội đồng Đội tỉnh quan tâm thông qua các diễn đàn Thiếu nhi đối thoại với lãnh đạo tỉnh; gặp mặt tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó, học giỏi; triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em… Từ các diễn đàn này, các em được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của mình với cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo tỉnh. Đồng thời biểu dương, tôn vinh, cổ vũ năng lực, tài năng của các em.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Các hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, góp phần hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống cho đội viên, động viên thiếu nhi phấn đấu trở thành con ngoan, trò  giỏi, đội viên tốt, xứng đáng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.