Rau rừng về phố

15:33, 22/05/2020

Sáng đến cơ quan giở tờ báo quen thuộc, đập vào mắt tôi là bài viết “Triển vọng từ mô hình trồng rau bò khai ở Đại Từ”. Rau bò khai, tôi đã từng được ăn loại rau này trên Định Hóa, hình như bây giờ đang là mùa rau. Tôi gọi điện hỏi bạn, đầu giây bên kia là tiếng cười giòn: - Lại nhớ đặc sản của núi rừng hay sao? Muốn ăn cứ ra chợ Thái, rau về phố lâu rồi.

Tôi ngẩn ngơ, chạy xe chầm chậm ra chợ Thái, qua cổng Đài PT-TH một đoạn, hai bên đường rau bò khai bày bán xanh mỡ màng. Dừng xe hỏi giá, cô bé bán rau đon đả: - 5 nghìn một ký, cô lấy cả bó này đi, cháu cắt ở nhà trên Định Hóa đấy. Trong cái sự hiểu biết hữu hạn của tôi, bò khai gần giống su su nhưng mảnh và có màu xanh non hơn, ngọn giòn nên dễ gãy. Bò khai mọc tự nhiên ở bìa rừng, vách núi. Khi đi rẫy, bà con thường hái về ăn. Hương vị của rau bò khai rất đặc biệt, không hề lẫn với bất cứ loại rau rừng nào.

Rau bò khai có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn: Sang thì xào với thịt bò; bình dân hơn xào cùng trứng; đơn giản nữa cho rau vào chảo với mỡ, muối, mì chính đảo nhanh tay là có ngay đĩa rau xanh mướt, ngọt giòn. Có người lại thích dùng rau bò khai xào với mì tôm. Ấy là khúc biến tấu về ẩm thực đầy tính sáng tạo. Mì tôm chần qua nước ấm để riêng ở bát. Đặt chảo lên bếp, đổ mỡ phi hành cho thơm, thả bò khai đảo, rau chín tái cho mì tôm vào trộn đều, rắc thêm hạt tiêu sẽ có ngay món ăn dân giã nhưng cũng rất đặc biệt.

Trước, bò khai chỉ có ở một số huyện miền núi trong tỉnh, nhưng người dân miền sơn cước với tư duy kinh tế nhạy bén đã mang cây rừng về thuần hóa trên đất vườn nhà và đưa rau xuống phố. Thế nên, bò khai không chỉ là đặc sản của núi rừng mà đã thành món ngon trên mâm cơm nơi phố thị. Cũng là tín hiệu đáng mừng…