Ấm áp Nhà tình bạn

15:52, 13/06/2020

Trong 5 năm qua, các cấp Đoàn, Đội trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gần 100 ngôi nhà cho gia đình học sinh nghèo. Những ngôi nhà mang tên “tình bạn” này được trích từ nguồn Quỹ “Kế hoạch nhỏ” do đội viên, học sinh toàn tỉnh đóng góp bằng việc tiết kiệm giấy vụn, vỏ lon, chai nhựa… 

Một trong những học sinh được hỗ trợ xây Nhà tình bạn là em Ngô Văn Thành, học sinh lớp 9, ở xóm Tân Thái, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên). Hoàn cảnh gia đình em Thái rất khó khăn. Bố bỏ đi từ khi em còn nhỏ, Thành ở cùng mẹ trong căn nhà đã xuống cấp đã nhiều năm nay. Trong khi đó, mẹ của em quanh năm làm thuê cũng chỉ lo đủ cho em ăn học. Thấu hiểu hoàn cảnh của em, cuối tháng 3 vừa qua, Thành đoàn Thái Nguyên đã hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng xây ngôi nhà mới. Đồng thời huy động đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia đóng góp ngày công xây dựng. Sau một tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hôm khánh thành và bàn giao nhà mới, Thành xúc động nói: Nếu không có các các thầy, cô, các bạn và các anh chị đoàn viên, thanh niên thì không biết đến bao giờ gia đình em mới có được ngôi nhà khang trang thế này. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ tấm lòng của mọi người.

Cũng được Quỹ “Kế hoạch nhỏ” hỗ trợ, gia đình em Lại Bảo Trọng, ở xóm Trại Cau, xã Cây Thị (Đồng Hỷ) mới khánh thành ngôi Nhà tình bạn và đưa vào sử dụng đầu năm 2020, với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng. Trong đó, Hội đồng Đội huyện Đồng Hỷ hỗ trợ 15 triệu đồng và vận động một số đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ 20 triệu đồng, phần còn lại do họ hàng, bà con lối xóm ủng hộ. Trọng phấn khởi cho biết: Giờ em đã có thể yên tâm học tập, nhất là mỗi khi trời mưa, em không phải lấy chậu hứng và tát nước nữa. Em vô cùng biết ơn các anh chị, thầy cô và các bạn.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hoạt động xây Nhà tình bạn được Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phát động từ năm 2016. Nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa những ngôi nhà nàyđược trích từ Quỹ “Kế hoạch nhỏ”.Hằng năm, các nhà trường sẽ nộp về Hội đồng Đội để tổng kết, chọn học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kinh phí giúp gia đình xây dựng, sửa chữa nhà. Chỉ tính riêng trong năm học vừa qua, từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã thu được gần 2 tấn giấy vụn, bìa catton, vỏ lon, chai nhựa… tổng trị giá trên 350 triệu đồng với sự tham gia, hưởng ứng của hơn 177 nghìn đội viên, thiếu nhi, học sinh toàn tỉnh.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Việc làm này không những tạo được nguồn quỹ giúp đỡ học sinh nghèo mà còn góp phần giáo dục các em về ý thức tiết kiệm, tôn trọng giá trị sức lao động; ý thức tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng trong các em tấm lòng biết yêu thương chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục chỉ đạo các liên đội trường học đẩy mạnh phong trào này góp phần tiếp thêm nghị lực, giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững tin hơn trên con đường tới trường.