Chăm lo đời sống người lao động

10:53, 25/06/2020

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) T.P Sông Công hiện trực tiếp và phối hợp quản lý gần 11.000 đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, LĐLĐ Thành phố đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.  

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những tháng đầu năm, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh vật tư điện Hàn Việt, tổ dân phố Mỏ Chè, phường Bách Quang (T.P Sông Công) gặp khó khăn trong việc nhập nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, trong tháng 4, 5 vừa qua, Công ty buộc phải cho NLĐ nghỉ việc không lương. Qua rà soát, nhận thấy Công ty đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, LĐLĐ T.P Sông Công đã hướng dẫn Công đoàn Công ty hoàn thiện các thủ tục để hỗ trợ NLĐ. Anh Nguyễn Xuân Thơm, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh vật tư điện Hàn Việt cho biết: Nhờ sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của các cán bộ LĐLĐ Thành phố, chúng tôi sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục. Hiện nay, Công ty đã nộp hồ sơ và đang đợi cơ quan chức năng xét duyệt.
 
Việc hỗ trợ công đoàn cơ sở hoàn thiện thủ tục đề nghị hỗ trợ NLĐ theo quy định chỉ là một trong rất nhiều hoạt động LĐLĐ Thành phố thực hiện trong thời gian qua. Những tháng đầu năm nay, phát huy tinh thần Công đoàn chung tay phòng, chống dịch COVID-19, LĐLĐ Thành phố đã tặng 2.680 khẩu trang vải kháng khuẩn sử dụng nhiều lần, nước rửa tay sát khuẩn và tiền cho đoàn viên công đoàn, NLĐ với tổng trị giá trên 45 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 78 triệu đồng để mua gạo, mỳ tôm, nhu yếu phẩm trao tận tay 405 công nhân viên chức lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 ở 42 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, LĐLĐ T.P Sông Công đã phối hợp với xã Bình Sơn tổ chức Phiên chợ nghĩa tình năm 2020 - Gian hàng 0 đồng với trên 10.000 sản phẩm gồm quần áo, đồ dùng, vật dụng gia đình… giúp đỡ công nhân và nhân dân lao động thiệt thòi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đồng thời tặng quà cho 86 đối tượng là đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình hộ nghèo và học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá là hơn 47 triệu đồng. Để giúp NLĐ tự tạo việc làm, ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất, kinh doanh, LĐLĐ Thành phố cũng đã phối hợp với
Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động tạo điều kiện cho 43 gia đình đoàn viên vay 1,28 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn phát huy quyền làm chủ của NLĐ, thực hiện tốt quy chế dân chủ thông qua việc phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ theo đúng quy chế, xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa tổ chức công đoàn với chính quyền đồng cấp, thương lượng và ký kết thỏa ước tập thể, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng quy chế của đơn vị có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của công nhân viên chức lao động... Hàng năm, 100% cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp, 10/10 xã, phường đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức. Đến thời điểm này, 19/20 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ và 13/20 doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ.
 
Anh Đoàn Trung Kiên, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Thương mại CP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Sông Công cho biết: Được sự hướng dẫn của LĐLĐ Thành phố, chúng tôi thực hiện tốt quy chế dân chủ, thỏa ước lao động, trong đó, tập trung bảo đảm quyền và lợi ích của đoàn viên công đoàn.
 
Chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch LĐLĐ T.P Sông Công cho biết: Nhằm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, thời gian tới, LĐLĐ Thành phố sẽ tập trung vào việc hướng dẫn các công đoàn cơ sở làm thủ tục để NLĐ bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 được hưởng hỗ trợ của chính phủ và địa phương; thống kê các trường hợp khó khăn đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn; hướng dẫn NLĐ tham gia lễ cưới tập thể năm 2020...