Nhân lên những điển hình dân vận khéo

08:31, 15/06/2020

10 năm trở lại đây, T.P Sông Công đã lựa chọn để khen thưởng trên 340 điển hình về công tác "dân vận khéo" ở tất cả các lĩnh vực. Ngoài các điển hình đã được khen thưởng thì trên địa bàn thành phố còn rất nhiều tập thể, cá nhân đang âm thầm hiến tạo những cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Đồng chí Nghiêm Xuân Hiền, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Sông Công cho biết: Những năm qua, T.P Sông Công luôn quan tâm đến công tác dân vận, đặc biệt là việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Phong trào đã thực sự lan rộng trong các cơ quan Nhà nước, các cấp chính quyền trong thành phố và đi vào đời sống xã hội; tập hợp, vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh trật tự.

Để phong trào lan tỏa mạnh mẽ, trước tiên, thành phố luôn xác định rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân vận, đồng thời, thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị trong phương pháp triển khai, nội dung thực hiện. Bên cạnh đó, thành phố đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và nhân rộng các điển hình. Việc xây dựng các mô hình dân vận khéo được đa dạng nội dung và hình thức vận động quần chúng, quan trọng là phải xuất phát từ thực tế tình hình, đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, nhiều xã, phường đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua tới các tầng lớp nhân dân, bằng nhiều hình thức phong phú, như: tham quan, giới thiệu, phổ biến kinh nghiệm cách làm hay, xây dựng các tiêu chí đánh giá, bình chọn; tổ chức học tập, thảo luận về tư tưởng, phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh... Từ đó về xây dựng các điển hình phù hợp với điều kiện của mình.

Tính từ năm 2009 đến nay, thành phố đã xây dựng được khoảng 300 mô hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó có gần 100 mô hình kinh tế; trên 70 mô hình văn hóa - xã hội; gần 30 mô hình về quốc phòng - an ninh, trên 80 mô hình về xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Bên cạnh đó, có trên 1.340 mô hình cá nhân làm công tác dân vận khéo. Trong đó, về phát triển kinh tế là trên 1.200 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội là trên 30 mô hình; an ninh - quốc phòng gần 40 mô hình; xây dựng hệ thống chính trị gần 30 mô hình.

Từ những mô hình, điển hình này, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên về phong trào thi đua được nâng lên. Từ đó có sự lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong công tác dân vận, thực hiện tốt các phong trào thi đua, không chỉ vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư, mà còn giải quyết tốt những vấn đề bức xúc hay phát sinh ở cơ sở. Điển hình là việc vận động nhân dân di dời khỏi khu chung cư xuống cấp ra nơi ở mới của phường Mỏ Chè. Thực hiện chủ trương của UBND thành phố về di dời các nhà tầng đã xuống cấp tại tổ dân phố 7; 8 trên địa bàn phường. Ban đầu triển khai, nhiều hộ dân còn chưa đồng thuận, nhưng nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thuộc Đảng bộ phường, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, đồng thời tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân để trao đổi, làm rõ các ý kiến, vướng mắc trong thực hiện việc di dời các hộ dân ở các khu chung cư xuống cấp đến nơi ở mới. Với tổng có 447 hộ sinh sống trong các nhà 4 tầng, đến nay, cơ bản các hộ đã di dời và đăng ký di dời vào khu tái định cư theo quy định.

Hay như việc vận động người dân đồng thuận ủng hộ chủ trương sáp nhập xã Vinh Sơn với xã Lương Châu. Đồng chí Đồng Đức Phương, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn, cho biết: Trên thực tế, việc từ xã trở thành phường có những cơ chế khác nhau, cụ thể là: Mức hỗ trợ xây dựng các công trình thấp hơn; cắt hỗ trợ vệ sinh môi trường; mức đóng một số loại thuế, phí cao hơn... Chưa kể, người dân còn phải làm lại một số loại giấy tờ. Vì thế, người dân không mấy mặn mà, tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, vận động, gần 3.000 hộ dân xã Vinh Sơn cũ, nay là phường Châu Sơn đã đồng tình. Qua lấy ý kiến các hộ dân ở đây, chỉ có 2 hộ là không có ý kiến gì, còn lại đều đồng ý sáp nhập thành phường Châu Sơn.

“Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, những điển hình này chính là hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất. Qua đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, đơn vị, nhân dân ngày càng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần tích cực vào xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ cơ sở, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.