Nhanh chóng xây dựng hệ thống thoát nước thải cho người dân

08:41, 23/06/2020

Mới đây, Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của các hộ dân ở tổ 17, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) về việc trong quá trình triển khai, Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng (do Công ty cổ phần Sông Đà 2 làm chủ đầu tư) đã lấp một phần hệ thống rãnh thoát nước khiến cho nhiều hộ dân không có đường thoát nước thải.

Để kiểm chứng thông tin, chúng tôi đã điều tra, xác minh và được biết: Các hộ dân này “nằm” trên đường Cách mạng Tháng Tám và đường Bắc Nam (T.P Thái Nguyên). Ông Nguyễn Đức Tuấn, ở số nhà 406, tổ 17, phường Phan Đình Phùng, sinh sống tại đây hơn 30 năm nói: Trước đây, nước thải của các hộ dân ở khu vực này đổ vào rãnh rồi thoát ra suối ở phía sau nhà. Tuy nhiên, khoảng 7 năm trở lại đây, khi san lấp mặt bằng, Dự án đã lấp mất rãnh thoát nước, bởi thế những hôm trời nắng, nước thải đọng phía sau các dãy nhà, hoặc ngấm vào đất bốc mùi rất khó chịu. Hôm trời mưa, nước thải theo nước mưa chảy ra đường, thậm chí là chảy ngược vào nhà dân (vì có vị trí đường cao bằng hoặc cao hơn nền nhà dân) gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Không chỉ riêng gia đình ông Tuấn, nhiều hộ dân ở khu vực này cũng rất bức xúc. Phần lớn họ đã xây dựng nhà ở kiên cố từ 15 đến 20, thậm chí là 30 năm trước. Bởi vậy, đường thoát nước thải của các hộ dân đều được xây dựng phía sau nhà. Ông Đỗ Trọng Lượng ở số nhà 430 và ông Nguyễn Văn Tuấn, số nhà 432  nói: Nhiều người cho rằng nếu phía sau không thoát được nước thải thì chuyển hệ thống thoát nước thải ra cống trước cửa nhà (theo quy hoạch của Nhà nước). Nhưng công trình nhà ở và hệ thống thoát nước thải chúng tôi đã xây kiên cố từ nhiều năm nay. Hơn nữa, cống thoát nước của đường Cách mạng Tháng Tám và đường Bắc Nam mãi sau này mới có. Đặc biệt, các con đường này được mở rộng, cải tạo nâng cấp nhiều lần đã khiến mặt đường cao hơn hoặc bằng nền nhà dân nên việc di chuyển hệ thống nước thải ra phía trước bằng “đánh đố” chúng tôi. Các hộ dân ở đây cho biết, phần rãnh nước bị lấp khá dài khiến cho khoảng 60 đến 70 hộ dân bị ảnh hưởng. Vấn đề này đã được bà con phản ánh lên chính quyền phường và qua các cuộc tiếp xúc cử tri rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Căn cứ trên bản đồ, chúng tôi thấy trong quy hoạch của Dự án có hiển thị hình ảnh rãnh thoát nước. Tuy nhiên, tại thời điểm chúng tôi đến, trên thực địa chưa có rãnh thoát nước nào được xây dựng mới. Ông Đỗ Trung Sơn, ở số nhà 444, tổ 17, phường Phan Đình Phùng, lo ngại: ơ nhiều vị trí, nhà của các hộ phía trước và lô đất của Dự án đã tiếp giáp sát với nhau nên rất khó có đất để  xây dựng mương thoát nước thải.

Phản ánh thắc mắc của người dân với Ban Giám đốc Dự án, chúng tôi được ông Nguyễn Hữu Hiểu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng cho biết: Vị trí rãnh nước, Dự án đã  “chừa” lại theo phê duyệt quy hoạch. Việc xây dựng rãnh thoát nước này dự kiến được tiến hành trong năm 2020. Tuy nhiên, điều chúng tôi thắc mắc là hạ tầng của Khu đô thị này đã cơ bản hoàn thiện. Trong khi đó, ông Hiểu cũng nhận thấy việc xây rãnh thoát nước nên được thực hiện sớm, khi các hộ dân mua đất của dự án chưa xây nhà ở. Vậy thì tại sao, suốt thời gian qua, Dự án chưa triển khai mà phải đợi đến bây giờ mới “rục rịch” lên kế hoạch xây rãnh thoát nước? Năm nay (2020), Dự án sẽ được bàn giao cho tỉnh, nếu khi bàn giao, hệ thống rãnh thoát nước thải chưa được xây dựng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Trước thực trạng trên, chúng tôi rất mong các cấp, ngành chức năng của tỉnh vào cuộc giám sát việc hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước thải của Dự án để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân cũng như bảo vệ môi trường sống, bảo đảm mỹ quan đô thị.