Quản lý chặt, vận động khéo

16:32, 30/06/2020

Nắm bắt địa bàn, đối tượng chặt chẽ để không thành tụ điểm, phát hiện kịp thời để đấu tranh và vận động người sử dụng trái phép, mắc nghiện  từ bỏ ma túy, hòa nhập cộng đồng. Đó là cách làm mà Đội Công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN ) đã phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng trên địa bàn T.P Thái Nguyên thực hiện thời gian qua.

9 giờ 30 phút, sau khi nhận được thông báo của Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện của T.P Thái Nguyên về trường hợp Trịnh Đức Long, sinh năm 1985 có hộ khẩu thường trú tại phường Phan Đình Phùng sắp hết thời gian điều trị Methadone đủ điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, ông Nguyễn Hữu Việt - Đội trưởng Đội CTXHTN triệu tập các thành viên trong Đội rà soát lại hồ sơ, lý lịch và lên phương án tiếp cận, động viên gia đình, đối tượng. Công việc tưởng đơn giản, nhưng lại rất nhạy cảm.

Ông Việt tâm sự: “Tiếp cận, định hướng cho gia đình đối tượng là rất khó. Trước đây, mỗi khi anh em trong đội mặc bộ sắc phục trật tự, an ninh, công an viên… đến gia đình nào cũng khó lấy được thông tin. Do đó chúng tôi cứ ăn mặc như thường ngày, đến theo tính chất tình làng, nghĩa xóm…Có như vậy gia đình và đối tượng mới tin và chia sẻ”.

Với 5 tình nguyện viên, Đội CTXHTN phường Phan Đình Phùng có nhiệm vụ hỗ trợ và quản lý công tác phòng, chống ma túy tại phường. Trong 6 tháng đầu năm, sau khi rà soát địa bàn, toàn phường tổ chức cai nghiện tại gia đình được 13 đối tượng, tổ chức cai nghiện tập trung được 19 đối tượng, vượt 160% chỉ tiêu đề ra đầu năm. Đặc biệt, qua công tác nắm bắt và thường xuyên động viên, làm công tác tư tưởng cho các đối tượng nghiện ma túy nên đối tượng nghiện ma túy toàn phường giảm từ 155 (năm 2015) xuống còn 69 người.

Cũng với phương châm quản lý chặt, nắm bất sâu và vận động khéo, để người nghiện ma túy và gia đình thấy được trách nhiệm xã hội, cộng đồng mà Đội CTXHTN phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) đã thực hiện hiệu quả công tác này. Đồng chí Lê Thị Hồng Liên, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Trước đây phường là điểm nóng về ma túy... Nhưng do cán bộ và Đội CTXHTN bám sát địa bàn, nắm bắt từng gia đình, khu vực nên đã khoanh vùng tốt. Năm 2017, phường có trên 100 người nghiện ma túy, nhưng nay đã giảm xuồng còn 72, trong đó có 17 người tự nguyện đăng ký cai nghiện tại gia đình, 20 người cai nghiện tập trung. Sự chuyển biến chính là người nghiện và gia đình đã chủ động hợp tác với chính quyền và nhận thức sâu sắc về tác hại ma túy”. 

Được biết, T.P Thái Nguyên hiện quản lý gần 1.600 người nghiện ma túy, giảm 153 người so với năm 2019. Từ đầu năm đến nay, công tác cai nghiện luôn được các cấp, ngành, cơ quan chuyên môn quan tâm, như duy trì các đội CTXHTN ở 32 xã, phường nhằm kiểm soát và vận động người nghiện cai nghiện. Đội CTXHTN đã hỗ trợ cơ quan chức năng lập 47 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, đưa 26 đối tượng nghiện lang thang vào cac cơ sở cai nghiện, tổ chức cho 70 đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; điều trị thay thế bằng Methadone cho 450 người nghiện.

Giúp đỡ người nghiện từ bỏ ma túy hòa nhập với cộng đồng là việc làm không hề dễ dàng, nhưng với lòng nhiệt tình vì cộng đồng Đội CTXHTN đang là cầu nối quan trọng về tinh thần cho những người lầm lạc từ bỏ ma túy.