Tạo môi trường sống hạnh phúc, lành mạnh cho mỗi thành viên

09:04, 28/06/2020

Là một trong những nội dung trọng tâm của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, thời gian qua, phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá” trên địa bàn phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) đã nhận được sự hưởng ứng của người dân. Qua đó, nhiều gia đình đã trở thành tấm gương sáng, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Nói về phong trào xây dựng "Gia đình văn hóa" (GĐVH), bà Dương Thị Quyến, Phó Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè cho biết: Chúng tôi nhận thức được các (GĐVH) đều là những hạt nhân tích cực trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua, là những điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, hàng năm, Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của phường đều đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các hộ gia đình đăng ký thi đua danh hiệu GĐVH; phổ biến nội dung, tiêu chí, hướng dẫn xây dựng GĐVH. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện phong trào xây dựng GĐVH, tổ chức các hội thi, giao lưu và kịp thời biểu dương các GĐVH tiêu biểu trong năm.

Để đạt được danh hiệu GĐVH, các gia đình phải đạt được nhiều tiêu chí: Các thành viên trong gia đình chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không bị xử lý kỷ luật tại nơi làm việc và học tập, không vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ; thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo quy định... Việc bình xét, công nhận GĐVH được UBND phường đảm bảo công khai, dân chủ, góp phần đưa số lượng và chất lượng gia đình đạt tiêu chuẩn GĐVH ngày càng được nâng lên. Năm 2019, phường Mỏ Chè có 1.763/1.808 hộ đăng ký đặt danh hiệu GĐVH (đạt gần 97%); đến cuối năm 2019, có 1.687/1.763 hộ đạt danh hiệu GĐVH (đạt tỷ lệ gần 96%); 12/12 tổ dân phố của phường đều đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa (đạt tỷ lệ 100%). Trong đó, có nhiều gia đình đạt danh hiệu GĐVH nhiều năm liền.

Gia đình bà Vũ Thị Oanh và ông Vũ Đình Bao ở tổ dân phố 10, phường Mỏ Chè, T.P Sông Công là một ví dụ điển hình. Gia đình ông bà đã 15 năm liên tục được công nhận danh hiệu GĐVH. Trong gia đình, với ba thế hệ cùng sinh sống, ông, bà luôn gìn giữ nếp sinh hoạt chung, tạo không gian sống thoải mái cho từng thế hệ. Ông Bao cho rằng, xây dựng GĐVH chính là tạo môi trường sống hạnh phúc, lành mạnh cho mỗi thành viên. Còn vợ ông, bà Oanh chia sẻ: Chúng tôi và con cái ở hai thế hệ khác nhau không thể tránh khỏi tư tưởng, quan điểm về giáo dục, chăm sóc con cháu khác nhau. Song trước những khúc mắc có thể phát sinh ấy, chúng tôi chia sẻ thẳng thắn để cùng lựa chọn cách thức phù hợp. Ông bà, cha mẹ phải luôn là tấm gương về lối sống, đạo đức, siêng năng lao động, biết quan tâm thì con cháu cũng sẽ tự giác học và làm theo như vậy. Hiện tại, các con tôi đều có công việc ổn định, là đảng viên gương mẫu, chúng tôi nghỉ hưu dành thời gian giúp đỡ các con chăm sóc cháu và tham gia hoạt động ở tổ dân phố, tạo niềm vui, hạnh phúc tuổi già cho chính mình.

Còn tại gia đình anh Dương Quang Thiện và chị Nguyễn Thị Thúy ở tổ dân phố An Châu 2 thì không khí đầm ấm, hạnh phúc là ấn tượng đầu tiên chúng tôi cảm nhận được. Gia đình anh chị cũng là gia đình tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng GĐVH của địa phương. Là giám đốc của một công ty kinh doanh các sản phẩm cơ khí, tuy hàng ngày bận rộn với  công việc nhưng anh Thiện vẫn cố gắng cân bằng thời gian giữa công việc và gia đình. Sau 6 giờ tối, anh chị đều gác lại những bận rộn để dành thời gian cho gia đình. Bởi, anh Thiện và chị Thúy đều quan niệm, gia đình là số một, ha con nhỏ là ưu tiên hàng đầu. Nói về bí quyết giữ gìn hạnh phúc của gia đình trẻ, anh Thiện nói: "Là trụ cột gia đình, tôi gánh vác công việc cùng với vợ; quan tâm, chia sẻ với vợ từ những vui, buồn trong công việc cho đến nuôi dạy các con và gánh vác việc nhà”.

Năm 2020, 100% số hộ gia đình trên địa bàn phường Mỏ Chè đăng ký đạt GĐVH và 100% tổ dân phố đăng ký đạt tổ dân phố văn hóa. Gần đây nhất, phường Mỏ Chè đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn để triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.