Ứng phó với nắng nóng để duy trì sản xuất

07:21, 24/06/2020

Miền Bắc nước ta đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao phổ biến từ 37-40 độ C. Trước tình hình này, nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất và bảo vệ sức khỏe cho người lao động (NLĐ), các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp ứng phó.

Bước vào mùa nắng nóng, các DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng đã triển khai nhiều biện pháp để cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ. Ông Lê Mạnh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Cán thép (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) cho hay: Nhiệt độ trong phân xưởng rất nóng, cộng thêm nền nhiệt ngoài trời mấy ngày nay luôn ở mức cao, Nhà máy đã đã lắp đặt thêm quạt điện, quạt thông gió tại các khu vực như: Lò nung, trước và sau ba giá cán, tinh chế đóng bó... lắp đặt thêm điều hòa nhiệt độ tại nhà giao ca để công nhân có nơi nghỉ ngơi mát mẻ.

Còn đối với Nhà máy Gạch Tuynel Phú Lộc 2, ông Vũ Thu, Giám đốc Nhà máy cho biết: Nắng nóng gay gắt nhưng Nhà máy vẫn duy trì hoạt động sản xuất với sản lượng từ 5-7 vạn viên gạch/ngày. Để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, chúng tôi đã điều chỉnh thời gian làm việc sớm hơn 1 tiếng vào sáng, còn buổi trưa và chiều chuyển sang làm việc vào buổi tối. 

Tương tự, đối với Công ty TNHH Xây dựng Hà Long (T.P Thái Nguyên), ông Trần Xuân Tiến, cán bộ của Công ty cho hay: Với ngành nghề chính là thi công, xây lắp kết cấu hạ tầng giao thông nên phần lớn NLĐ phải làm việc trực tiếp ngoài trời. Công ty đã tăng cường cho NLĐ làm việc vào buổi sáng sớm và chiều muộn. Bên cạnh đó, yêu cầu công nhân mặc đầy đủ trang phục bảo hộ lao động và trang bị thêm các thiết bị che nắng (ô, lều bạt) tại các công trường; lắp đặt thêm quạt điện trên các phương tiện xe tải, xe cần cẩu, máy xúc... nhằm giảm độ nóng cho người điều khiển.

Đối với DN thuộc ngành công nghiệp nhẹ, NLĐ làm việc trong phân xưởng, để ứng phó với nắng nóng các đơn vị này đã lắp đặt điều hòa nhiệt độ, quạt hơi nước, quạt thông gió nên NLĐ được làm việc trong điều kiện mát hơn. Chị Nguyễn Thị Phương, công nhân may của Công ty CP May Thành Hưng chia sẻ: Các phân xưởng may tại Công ty khá thoáng mát vì được dọn dẹp thường xuyên và được lắp đặt điều hòa nhiệt độ. Công ty cũng duy trì cho công nhân tập thể dục vào buổi sáng sớm để tăng sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe để làm việc.

Đối với các DN sản xuất linh phụ kiện điện tử, giải pháp chống nóng cho NLĐ được áp dụng chủ yếu là tăng cường bổ sung nước uống và thực phẩm có nhiều vitamin cho bữa ăn. Ông Đàm Thái Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Samju Vina, Khu công nghiệp Điềm Thụy (Phú Bình) thông tin: Công đoàn đã đề nghị bếp ăn tăng cường thêm thực phẩm, rau xanh vào khẩu phần ăn chính; nước mát, sữa chua và các loại chè vào bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Chúng tôi cũng đề nghị bộ phận y tế túc trực thường xuyên để ứng cứu kịp thời khi có trường hợp NLĐ say nắng, say nóng.

Theo đánh giá của bà Hoàng Thu Hằng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Vào mùa nắng nóng, công đoàn cơ sở tại các DN đã chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. Trong đó chú trọng việc cải thiện điều kiện làm việc kết hợp với nâng cao chất lượng các bữa ăn ca cho NLĐ. Tuy nhiên, ngoài các biện pháp được triển khai từ phía DN, NLĐ cũng cần chủ động trang bị các kiến thức về sức khỏe; tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn trong lao động, sản xuất.