Việc người dân nhiều năm chưa được cấp "sổ đỏ": UBND phường Cam Giá đề nghị điều chỉnh quy hoạch

16:20, 18/06/2020

Báo Thái Nguyên số ra ngày 25-5 có bài viết “Nhiều năm chưa được cấp “sổ đỏ”, phản ánh: Đã 30 năm sử dụng đất liên tục, ổn định, không có tranh chấp nhưng đến nay, nhiều hộ dân tại tổ 4, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không được giải thích rõ ràng. Điều này đã và đang ảnh hướng lớn đến cuộc sống của họ.

Cụ thể, những năm 1989-1990, 9 hộ dân có nhu cầu kinh doanh được UBND phường Cam Giá “cắm” cho mỗi hộ 15m2 cạnh đê Gang Thép. Trong quá trình sử dụng, các hộ đều cải tạo khu vực lân cận để mở rộng diện tích, làm nhà ở và kinh doanh từ đầu những năm 90 đến nay. Đến năm 2012, các hộ được phường hướng dẫn làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). UBND phường đã hoàn thiện hồ sơ và gửi lên cơ quan có thẩm quyền. Tuy vậy, cơ quan chuyên môn của T.P Thái Nguyên trả lại hồ sơ vì diện tích các hộ đề nghị cấp quyền sử dụng đất đã được quy hoạch là khu đất cây xanh cách ly, thuộc Quy hoạch 1/2000 Khu trung tâm số 7 T.P Thái Nguyên (UBND tỉnh phê duyệt tháng 9-2011). Nhưng từ đó đến nay, người dân khẳng định không nhận được văn bản trả lời và giải thích rõ ràng của phường nên không biết chính xác đất của họ có nằm trong quy hoạch hay không, quyền lợi được giải quyết như thế nào.

Sau khi Báo đăng, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị UBND T.P Thái Nguyên chỉ đạo xác minh, báo cáo cơ quan chức năng và phản hồi báo chí. Trên cơ sở xác minh và báo cáo của UBND phường Cam Giá, UBND T.P Thái Nguyên đã có báo cáo về vấn đề này. Theo đó, nội dung Báo Thái Nguyên phản ánh về thực trạng sử dụng đất của 9 hộ dân thuộc tổ 4, phường Cam Giá là chính xác. UBND thành phố xác định, vị trí đất 9 hộ này đang sử dụng nằm trong quy hoạch đất cây xanh, thuộc Quy hoạch tỉ lệ 1/2000 Khu trung tâm số 7 T.P Thái Nguyên (UBND tỉnh phê duyệt tháng 9-2011), nên hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của các hộ chưa đủ cơ sở giải quyết. Theo ông Chu Hoàng Hiệp, Phó Phòng Tài nguyên – Môi trường T.P Thái Nguyên, trong trường hợp thực hiện quy hoạch thì các hộ sẽ được đền bù đất và tài sản theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá cho biết: Căn cứ vào kết quả xác minh và văn bản của UBND thành phố, phường đã có văn bản trả lời để các hộ nắm rõ thông tin. Sau khi xét các yếu tố, nhất là nguyện vọng chính đáng của người dân, ngày 1-6, UBND phường đã có công văn đề nghị cấp, ngành liên quan xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch cục bộ từ đất cây xanh sang đất ở để làm cơ sở cấp GCNQSDĐ cho các hộ theo quy định.

Về nội dung này, ông Nguyễn Minh Tuấn, Trường phòng Quản lý đô thị T.P Thái Nguyên nói: Phòng chưa nhận được văn bản của UBND phường Cam Giá và chỉ đạo của UBND thành phố về việc xem xét, đề nghị điều chỉnh quy hoạch. Nếu có chỉ đạo, chúng tôi sẽ rà soát tổng thể quy hoạch, căn cứ vào thực trạng và các quy định hiện hành để tham mưu UBND thành phố xem xét, đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch trong trường hợp đủ điều kiện./