Chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

17:16, 07/07/2020

Hồi 7 giờ 00 phút ngày 06/7/2020, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có Công điện số 41/CĐ-BCH điện các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; UBND. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã về việc chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Dưới đây là nội dung Công điện.  

Thực hiện Công điện số 03/CĐ-TWPCTT ngày 05/7/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai về việc chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, khu vực miền núi phía Bắc (trong đó có tỉnh Thái Nguyên) tiếp tục có mưa lớn cục bộ; nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Để ứng phó hiệu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiêm cứu nạn tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lớn, lốc, sét,... và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền cơ sở, nhân dân chủ động phòng, tránh mưa lớn, ngập lụt, lốc, sét,... có thể xảy ra trong thời gian tới; đồng thời chỉ đạo các biện pháp cụ thể, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, trước hết tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã, Đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông suối, hạ lưu hồ chứa nước, khu vực trũng thấp có nguy cơ xảy ra ngập lụt khi có mưa lớn, khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn; xử lý vật cản gây cản trở dòng chảy, tiêu thoát lũ để giảm nguy cơ ngập úng, lũ; triển khai lực lượng canh gác, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các cầu tràn, ngầm, khu vực ngập sâu; tuyên truyền, triển khai các biện pháp không để người dân vớt củi trên sông, suối khi có mưa lũ.

- Tiến hành rà soát, hoàn thiện các phương án chỉ đạo, chỉ huy, huy động lực lượng, phương tiện, sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả trong tình huống mưa lớn kéo dài, ngập lụt diện rộng, lũ quét, sạt lở đất.

- Chỉ đạo Đài truyền thanh - Truyền hình và các phương tiện thông tin của địa phương tăng cường thông tin về thiên tai, hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với mưa lớn, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo thông tin đến được người dân tại các thôn, bản.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua Văn phòng Thường trực) để tổng hợp, báo cáo.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT: Chỉ đạo kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, công trình đang thi công sửa chữa; không cho phép tích nước nếu hồ đập không đảm bảo an toàn.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng đóng quân trên địa bàn tỉnh: Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiểm cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu.

4. Sở Công Thương: Rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với các mỏ khai thác khoáng sản, bãi đổ thải, hồ chứa bùn thải, đặc biệt là đối với các khu vực mỏ có nguy cơ mất an toàn như: Mỏ than Minh Tiến, mỏ sắt Trại Cau, mỏ than Phấn Mễ, mỏ sắt Tiến Bộ, mỏ sắt Đại Khai, mỏ than Bá Sơn,.. để kịp thời chấn chỉnh, không để xảy ra các sự cố gây thiệt hại về người.

5. Sở Giao thông vận tải: Chủ động triển khai lực lượng hướng dẫn điều tiết giao thông đối với các khu vực có nguy cơ bị sạt lở taluy, ngập úng, lũ quét thuộc phạm vi quản lý; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện khi có yêu cầu để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt.

6. Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên: Tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm an toàn hồ, đập thuộc phạm vi quản lý, nhất là các hồ đập xung yếu có nguy cơ mất an toàn để kịp thời xử lý ngay từ giờ đầu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống xảy ra.

7. Đài Khí tương thủy văn tỉnh Thái Nguyên: Tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai; kịp thời cảnh báo, dự báo thiên tai nguy hiểm, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó.

8. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên: Tiếp tục đưa tin kịp thời diễn biến của thời tiết, thiên tai và cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

9. Các Sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phụ trách địa bàn được phân công chủ động kiểm tra, giám sát các địa phương trong việc triển khai công tác phòng, tránh, ứng phó và khắc phục thiệt hại (nếu có); các thành viên Ban Chỉ huy khác theo lĩnh vực phụ trách phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiểm cứu nạn.