Để người dân ổn định nguồn nước sinh hoạt

11:02, 03/07/2020

T.P Sông Công có 4 công trình cấp nước sinh hoạt được xây dựng trong giai đoạn 2006-2010. Các công trình này đều đặt tại xã Bình Sơn. Khoảng 5 năm trở lại đây, các công trình đều đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn.

Trong 4 công trình cấp nước thì có 2 công trình ở xóm Lát Đá và Kim Long 1 đều do Ban Quản lý Dự án 134 T.X Sông Công (nay là T.P Sông Công) làm chủ đầu tư, xây dựng năm 2007 và 2010 (từ nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ), với tổng kinh phí trên 870 triệu đồng/công trình. Còn công trình cấp nước sinh hoạt ở Cụm trung tâm xã do Ban Quản lý Dự án hỗ trợ giáo dục T.X Sông Công làm chủ đầu tư (năm 2006) và ở xóm Tân Tiến do Chi cục phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư (năm 2007), với tổng kinh phí 70 triệu đồng/công trình.
 
Sau khi các công trình hoàn thành, UBND T.P Sông Công đã chỉ đạo UBND xã Bình Sơn thành lập các tổ quản lý công trình tại các xóm, đồng thời, triển khai họp dân bàn, thống nhất quy chế để thực hiện. Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đã hướng dẫn tổ quản lý công trình cấp nước ở các xóm quy trình, kỹ thuật vận hành, quản lý và bảo dưỡng công trình. Theo người dân địa phương, khi các công trình cấp nước sinh hoạt mới hoàn thành đều hoạt động tốt. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, các công trình đều xuống cấp. Nguyên nhân là do các công trình được xây dựng đã lâu, phần lớn hệ thống đường ống dẫn và máy bơm đều đã hỏng; nhiều hộ dân sử dụng nước không nộp tiền nên các tổ quản lý công trình nước không có kinh phí để duy tu, bảo dưỡng thường xuyên; có xóm thậm chí còn không thành lập được tổ quản lý, vận hành…
 
Ông Diệp Văn Thượng, Bí thư Chi bộ xóm Kim Long 1 thông tin: Công trình cấp nước sinh hoạt được thiết kế với công suất phục vụ cho hơn 40 hộ dân trong xóm. Sau khi công trình hoàn thành được bàn giao cho xóm quản lý, vận hành, chúng tôi đã thành lập tổ quản lý công trình, thu 2.000 đồng/m3 nước. Số tiền này được dùng để trả công cho những người vận hành, tiền điện và sửa chữa nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay công trình đã xuống cấp nên chỉ có 20 hộ dân được sử dụng nguồn nước thường xuyên. Các hộ còn lại được sử dụng ít hoặc không có nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đào Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Sau khi nghe người dân kiến nghị về tình trạng xuống cấp của các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn, Thành phố đã rà soát, đánh giá hạng mục các công trình. Theo đó, Thành phố giao UBND xã Bình Sơn tổ chức họp dân để bàn các giải pháp sửa chữa, nâng cấp đối với các công trình cấp nước sinh hoạt. Nếu các công trình có ít hoặc không có hộ dân sử dụng, Thành phố đề nghị xã Bình Sơn làm thủ tục thanh lý. Còn đối với công trình cấp nước tại xóm Tân Tiến và Kim Long 1, UBND Thành phố đã đề nghị UBND tỉnh và Chi cục Phát triển nông thôn bổ sung kinh phí sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.