Doanh nghiệp tập kết than gây ô nhiễm ở Bến Giềng

09:26, 13/07/2020

Thời gian gần đây, người dân xóm Bến Giềng, xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) rất bức xúc về bãi tập kết than của Công ty TNHH Quang Hà Thái Nguyên đặt ngay giữa khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân.  

Ông Nguyễn Văn Năm, chủ hộ dân ở xóm Bến Giềng (sát cạnh bãi tập kết than) phản ánh: Tháng 5-2019, bà Phan Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quang Hà Thái Nguyên có mua một số đất (đất ở và ruộng) tại xóm Bến Giềng, sau đó làm nhà và bãi tập kết than. Hàng ngày ở đây diễn ra các hoạt động trộn than, gây ra bụi, ảnh hưởng đến nhiều nhà dân; các xe tải cỡ lớn vận chuyển, đổ than gây ra tiếng ồn lớn; hoạt động vận chuyển, trộn than có hôm diễn ra đến 21 giờ khiến cho sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, nhất là đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ. Anh Đặng Đình Thuận, nhà có 8 nhân khẩu, trong đó có 3 cháu nhỏ, ở cạnh bãi than bức xúc: Nước từ bãi tập kết than ngấm xuống đất đã ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm. Cả nhà anh hiện đang dùng nước giếng khơi, thời gian gần đây, ngoài bụi than gây ảnh hưởng, nguồn nước giếng bị chuyển màu khiến gia đình anh rất lo lắng, nhất là sức khỏe của các cháu nhỏ. 

Ngoài hiện tượng bụi và tiếng ồn, nước từ bãi tập kết than còn ảnh hưởng đến đất canh tác của người dân. Chị Dương Thị Hoàn, xóm Bến Giềng, nhà có 3 sào ruộng ngay dưới bãi tập kết than cho biết: Khi trời mưa to, nước từ bãi than chảy xuống ruộng khiến chị không thể canh tác được, vụ mùa năm 2019 đã phải bỏ, không cấy lúa, vụ mùa năm nay chị đã cấy nhưng chưa biết có được thu không.

Chúng tôi đem những bức xúc của người dân đến trao đổi với chị Vũ kim Thúy, Trưởng xóm Bến Giềng, chị cho biết: Bãi tập kết than của Công ty TNHH Quang Hà Thái Nguyên ảnh hưởng không nhỏ đời sống và sinh hoạt của người dân, ngày 25/5/2020, hơn 40 hộ dân của xóm đã gửi đơn lên UBND xã đề nghị vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Gia đình anh Đặng Đình Thuận rất lo lắng vì nguồn nước giếng có dấu hiệu ô nhiễm, quả lọc của máy lọc nước cứ 2 ngày lại đen bẩn, phải thay thường xuyên.

Trước những bức xúc của người dân, ngày 16/6/2020, UBND xã Sơn Cẩm đã thành lập đoàn kiểm tra bãi tập kết than của Công ty TNHH Quang Hà. Tại thời điểm kiểm tra, bãi còn khoảng 100m3 than; nền của bãi vẫn là nền đất; chưa có hệ thống thu, thoát nước mặt; có 1 hố thu nước rộng khoảng 36m2, sâu 4m, nước tràn qua hố lắng chảy ra hệ thống mương nước của Quốc lộ 3 mới (Thái Nguyên Chợ Mới).

Ông Hoàng Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm thông tin: Trước đây, gia đình bà Phan Thị Thu Hà mua đất để ở chứ không phải là nơi kinh doanh, chế biến than. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Quang Hà chưa xuất trình được đầy đủ hồ sơ kinh doanh, chế biến than theo quy định của pháp luật, nhất là hồ sơ liên quan đến việc bảo vệ môi trường. Về quan điểm của xã, đây là khu vực đông dân cư, việc đặt bãi tập kết và trộn than ở đây là không phù hợp với quy hoạch của địa phương. Xã cũng đã yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương khắc phục các vấn đề về môi trường và di chuyển bãi tập kết than đi nơi khác.

Qua sự việc này cho thấy, chính quyền xã Sơn Cẩm cần chặt chẽ hơn trong việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ cá thể trên địa bàn; sớm vào cuộc và xử lý nghiêm đối với các hoạt động trái với quy định của pháp luật, tránh để xảy ra bức xúc rồi mới giải quyết, sẽ gây ra dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.