Mong mỏi công trình nước sạch

14:09, 18/07/2020

Mua đất để đào giếng, khoan nhờ giếng, mắc hệ thống ống nước dài hàng trăm mét từ nguồn nước về nhà… là cách mà nhiều người dân thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) đang phải làm để có nước đảm bảo vệ sinh sử dụng trong sinh hoạt. Nhiều năm nay, nguồn nước sạch ổn định luôn là mong mỏi của người dân nơi đây.

Để có nguồn nước đảm bảo vệ sinh, gia đình anh Đào Thanh Vân, trú tại phố Giang Sơn đã tìm kiếm và đào giếng nhờ trên diện tích đất của một hộ dân nằm cách nhà hơn 1 km. Sau đó, anh Vân phải đầu tư 300m đường ống nhựa để dẫn nước về nhà. Anh chia sẻ: Trước đây, khu vực gia đình tôi đang sinh sống được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước sinh hoạt quy mô nhỏ do Mỏ than Phấn Mễ xây dựng. Tuy nhiên, sau khi có dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 năm 2003 thì toàn bộ đường ống dẫn nước ở hành lang giao thông hai bên đường đã phải dỡ bỏ. Do kinh doanh cửa hàng ăn uống nên gia đình tôi đã phải đi tìm nguồn nước sạch thay thế. Hiện, mặc dù giải quyết được nguồn cấp nước nhưng do hệ thống đang có 3 gia đình sử dụng chung nên chúng tôi phải thay phiên nhau lấy nước vào các giờ khác nhau trong ngày.

Còn ông Phạm Xuân Liên, trú tại phố Giang Bình cho hay: Ở xung quanh khu vực nhà tôi, nước giếng khoan chứa nhiều thành phần đá vôi nên không thể sử dụng trong nấu ăn, đun nước uống. Chính vì thế, năm 2009, tôi đã tìm mua một miếng đất khoảng 6m2 để đào giếng, mắc 550m đường ống để dẫn nước về nhà với tổng chi phí khoảng 16 triệu đồng. Ống dẫn nước bắc qua nhiều đoạn đường đông phương tiện qua lại nên trong quá trình sử dụng, tôi còn thường xuyên phải tìm những đoạn ống nước bị hỏng, rò rỉ để kịp thời sửa chữa.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Phạm Kim Oanh, Chủ tịch UBND thị trấn Giang Tiên cho biết: Giang Tiên không nằm trong vùng được hưởng chính sách hỗ trợ để xây dựng công trình nước sạch. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân là vô cùng cấp thiết. Những năm gần đây cũng đã có một số doanh nghiệp đến tìm hiểu để đầu tư xây dựng công trình nước sạch nhưng mới chỉ dừng lại ở bước khảo sát.

Chúng tôi đã liên lạc với Công ty CP Công nghệ môi trường Natural Việt Nam (có trụ sở tại T.P Hà Nội), một trong những đơn vị từng có ý định đầu tư xây dựng công trình nước sạch trên địa bàn thị trấn Giang Tiên. Ông Nguyễn Quốc Anh đại diện Công ty lý giải: Đầu năm 2019, Công ty đã có tờ trình xin chủ trương thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch Giang Tiên, huyện Phú Lương. Tuy nhiên, qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy việc đầu tư một công trình nước sạch ở đây sẽ không đem lại hiệu quả kinh tế cao do quy mô dân số nhỏ, chỉ hơn 1.000 nghìn hộ. Hiện, Công ty vẫn đang xem xét việc có nên triển khai dự án tại đây hay không.

Trước những khó khăn như vậy, chính quyền địa phương và người dân vẫn đang mong chờ giải pháp của chính quyền cấp trên. Ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay: Giải pháp hiện tại của huyện là tiếp tục kêu gọi, huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách của các doanh nghiệp và nhà đầu tư theo hình thức cho thuê đất, sau đó lập phương án đầu tư xây dựng. Sau khi đầu tư xây dựng xong sẽ thực hiện dịch vụ cấp nước sạch và nhân dân đóng tiền hằng tháng. Về phía địa phương sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, quy hoạch địa điểm thực hiện Dự án.