Phòng tránh đuối nước cho trẻ em

10:30, 15/07/2020

Ông Trần Xuân Nhân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và xã hội T.P Sông Công cho biết: Hằng năm, khi học sinh chuẩn bị nghỉ hè, tham gia sinh hoạt ở địa phương, chúng tôi đều phối hợp với các trường tiểu học, THCS, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông  tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng tránh đuối nước (PTĐN), tai nạn thương tích cho trẻ em. 

Bằng hình ảnh trực quan, học sinh dễ dàng hình dung và có thể tự PTĐN cho mình và bạn bè. Phòng cũng gửi văn bản đến các xã, phường nhằm tuyên truyền tới người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm PTĐN cho con em mình, nhất là ở những khu vực ao, hồ, kênh hồ Núi Cốc…
 
Lương Sơn là phường có đến 4km kênh hồ Núi Cốc chảy qua 4 tổ dân phố: Trước, Sau, Ngân và Tân Trung. Vì vậy, mỗi dịp hè đến, phường luôn chú trọng công tác tuyên truyền đến người dân và phụ huynh nhắc nhở, quản lý, giám sát chặt chẽ con em mình, đề phòng tai nạn đuối nước.
 
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Bí thư Đoàn phường Lương Sơn thông tin: Riêng tại 4 tổ dân phố có kênh hồ Núi Cốc chảy qua, chúng tôi đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là trong việc quản lý con em mình. Gần đây nhất, vào đầu tháng 7, ở tổ dân phố Sau, phường Lương Sơn đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm. Nạn nhân là cháu N.X.T (sinh năm 2013). Khi đi bơi ở bể bơi về, T xin mẹ cho vào nhà bác hàng xóm gần nhà chơi, sau đó ra kênh hồ Núi Cốc, không may dẫn đến sự việc đau lòng trên. 
 
Không chỉ quan tâm tuyên truyền, cắm biển cảnh báo ở 5 xã, phường (Tân Quang, Bách Quang, Phố Cò, Lương Sơn và Cải Đan) có kênh hồ Núi Cốc chảy qua, tại trung tâm Thành phố, công tác tuyên truyền, dạy kỹ năng bơi, PTĐN cho trẻ em cũng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Ông Lê Hải Nam, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông Thành phố cho hay: Ngay từ đầu tháng 5, chúng tôi đã sửa chữa, thay gạch lát nền bị mòn, mua sắm thiết bị phục vụ công tác dạy bơi cho các cháu. Đến nay, bể bơi do Trung tâm quản lý đã tuyển sinh được 50 cháu có nhu cầu học bơi. Trong quá trình học, Trung tâm luôn chú trọng dạy các cháu kỹ năng xử lý các tình huống khi ở dưới nước, đồng thời cam kết 100% các cháu khi học xong khóa học (từ 15-20 ngày) đều biết bơi và có thể xử lý các tình huống ở dưới nước khi không có sự giám sát của người lớn. 
 
Có thể nói rằng, hằng năm, việc PTĐN cho trẻ em vào dịp hè luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Đây được coi là vấn đề cấp bách. Vì vậy, bên cạnh sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành chức năng thì mỗi gia đình cũng cần sát sao hơn đối với con em mình, không để trẻ tiếp cận các nguồn nước mở mà không có sự giám sát của người lớn, để mùa hè với các em thực sự là mùa hè bổ ích, lý thú và an toàn.