Sẵn sàng tiếp sức mùa thi

09:26, 17/07/2020

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đang cận kề. Nhằm chia sẻ, động viên tinh thần và hỗ trợ các thi sinh có một kỳ thi an toàn, đạt kết quả cao, Huyện đoàn Định Hóa đã triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Chị Hoàng Thị Ngà, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa cho biết: Năm nay, chúng tôi huy động gần 200 đoàn viên, thanh niên đến từ các trường học và 23 xã, thị trấn trên địa bàn tham gia. Các tình nguyện viên được chia thành 2 đội để phục vụ 2 điểm thi là Trường THPT Bình Yên và THPT Định Hóa. Đợt 1 diễn ra từ ngày 19/7 - 23/7, gắn với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đợt 2 từ ngày 8/8 -11/8, gắn với kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2020. Để hoạt động này đạt hiệu quả, chúng tôi đã chỉ đạo các đoàn trường, đoàn xã, thị trấn tuyên truyền chương trình “Tiếp sức mùa thi” đến với các thí sinh bằng nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, phát tờ rơi, video clip; rà soát số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn; lên phương án hỗ trợ kịp thời cho các thí sinh; vận động nguồn lực hỗ trợ cho chương trình… Bên cạnh 2 đội tình nguyện viên chính của Huyện đoàn, các đơn vị trường THPT cũng thành lập 1 đội thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” sẽ diễn ra với các hoạt động chính như: tổ chức các buổi tư vấn, trao đổi kinh nghiệm giúp học sinh tự tin tham dự kỳ thi; tổ chức dọn dẹp vệ sinh trước và sau các điểm thi; hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, đồ dùng học tập phục vụ thi; giới thiệu các địa điểm ăn uống tiện lợi, giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh; phối hợp với các nhà xe trên địa bàn đưa đón miễn phí thí sinh và người nhà thí sinh trong thời gian thi…

Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Huyện đoàn sẽ hỗ trợ khoảng 430 suất ăn trưa miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa, (mỗi suất 25.000 đồng). Bên cạnh đó, các đội tình nguyện phối hợp các cơ quan chức năng hướng dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn tại khu vực các điểm thi; ngăn chặn các hiện tượng gây mất an ninh trật tự, trộm cắp, giải quyết các  mâu thuẫn, xung đột xảy ra với thí sinh và người nhà thí sinh; phối hợp với cán bộ y tế xử lý các vấn đề về sức khỏe cho các thí sinh.

Anh Ma Khắc Tuấn, Bí thư Đoàn, Đội trưởng Đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” của Trường THPT Bình Yên chia sẻ: Với 80 tình nguyện viên của trường và thanh niên các xã, chúng tôi chia thành các đội như: tuyên truyền, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đội xử lý nhanh khu vực cổng trường tiếp sức dụng cụ học tập, vận chuyển đồ ăn chỗ ăn, nghỉ, tiếp nước và hậu cần, phân luồng giao thông. Đến thời điểm này, mọi thứ từ các văn phòng phẩm cần thiết, bàn ghế, đồ ăn, nước uống đều được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng phục vụ, tiếp sức cho các thí sinh bước vào kỳ thi.

Hoạt động tiếp sức mùa thi được Huyện đoàn Định Hóa triển khai từ nhiều năm nay. Năm 2019, chương trình này đã hỗ trợ được trên 500 lượt thí sinh; tặng 450 suất ăn miễn phí cho học sinh nghèo, nhà ở xa; vận động trên 15 triệu đồng hỗ trợ, nước uống, đồ ăn nhẹ; tổ chức 9 buổi phân luồng giao thông, dọn dẹp vệ sinh, thu hút trên 200 lượt tình nguyện viên tham gia.

Năm nay, huyện Định Hóa có hơn 3.330 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng, hơn 800 thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10. Việc tiếp sức các em trong kỳ thi này không vừa động viên, hỗ trợ, giúp các em tự tin, an tâm hoàn thành tốt bài thi, vừa tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần tương thần tương ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng.