Xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa

16:57, 03/07/2020

Từ ngày 1-7 đến 15-8-2020 là đợt cao điểm vận động đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh. Đây vừa là kế hoạch nhưng cũng là thông điệp được phát đi từ Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) nhằm vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ, tri ân người có công với cách mạng.

Đối tượng tham gia xây dựng Quỹ gồm các cơ quan, đơn vị sự nghiệp Nhà nước; các tổ chức chính trị, chính trị- xã hội, chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội các cấp; cơ quan quân sự, công an; các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; các cơ sở văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thể dục, thể thao… và các doanh nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt, Quỹ sẵn sàng tiếp nhận toàn bộ những đóng góp tự nguyện của các nhà hảo tâm không thuộc diện đối tượng vận động.

Mức ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc diện vận động là 1 ngày lương/người. Với người lao động trong các ngành dịch vụ, buôn bán nhỏ, ngành nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp và các hộ gia đình sẽ vận động trên cơ sở tự nguyện đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương. Được biết, kế hoạch năm nay, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh phấn đấu vận động đạt 7 tỷ đồng trở lên, trong đó Quỹ cấp tỉnh đạt 1 tỷ đồng trở lên, Quỹ cấp huyện và cấp xã đạt 6 tỷ đồng trở lên.

Việc triển khai vận động xây dựng Quỹ được thực hiện ở cả 3 cấp từ tỉnh đến huyện, xã trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực của Ban Quản lý Quỹ có trách nhiệm phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dận tộc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa. Đồng thời là cơ quan tiếp nhận toàn bộ những đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm vào Quỹ cấp tỉnh và tham gia quản lý, tham mưu sử dụng nguồn quỹ đảm bảo đúng mục đích, quy chế. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh có trách nhiệm phối hợp tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng Quỹ và thực hiện các hoạt động tri ân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công. Mặt khác, đôn đốc các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện vận động đóng góp Quỹ và thường xuyên cập nhật, thông báo công khai kết quả vận động xây dựng Quỹ để các tầng lớp nhân dân biết, dễ dàng giám sát. Các sở, ngành, đoàn thể và các đơn vị, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ và thực hiện các hoạt động tri ân, chăm sóc người có công…

Như vậy, việc xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo thêm nguồn lực để Nhà nước chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng nhằm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công. Mong rằng, tất cả chúng ta, với lòng biết ơn và trách nhiệm cao nhất của mình hãy cùng chung tay ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh.