Bước đột phá trong công tác giảm nghèo

16:01, 25/08/2020

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng việc linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn và hình thức hỗ trợ phù hợp, huyện Định Hóa đã đạt được kết quả đột phá trong công tác giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm 4,24%; hộ cận nghèo giảm 2,38%. Dự kiến đến hết năm nay, tỷ lệ hộ nghèo của Định Hóa còn 6,4%, vượt mục tiêu đề ra là đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Định Hóa lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chương trình giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020 được huyện triển khai sớm với nhiều giải pháp cụ thể. Cùng với đó là nhiều chương trình, đề án góp phần nâng cao thu nhập cho người dân như: Hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp và sinh kế bền vững; phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, thương mại - dịch vụ phục vụ du lịch; tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới... Các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được triển khai đồng bộ và đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì giai đoạn đầu của nhiệm kỳ (2016-2017), công tác giảm nghèo của huyện Định Hóa chưa thực sự bền vững; tỷ lệ hộ nghèo giảm chậm, trong khi tỷ lệ hộ cận nghèo thậm chí lại tăng. Nguyên nhân được chỉ ra là các chương trình, đề án chưa thực sự đồng bộ và gắn kết chặt chẽ; nhiều giải pháp còn chung chung. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã giao ngành Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu để ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 25/3/2018 về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018-2020.

Mục tiêu của Nghị quyết là tập trung huy động nguồn lực, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các dự án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội để hỗ trợ giảm nghèo; tạo điều kiện để người nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất; tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; quan tâm thực hiện các dịch vụ xã hội cơ bản để từng bước nâng cao điều kiện sống cho người dân.

Ngay sau đó, UBND huyện cũng ban hành kế hoạch để cụ thể hoá mục tiêu nghị quyết; giao nhiệm vụ cho phòng chuyên môn và các xã, thị trấn. Trong đó nhấn mạnh, với các hộ dân chủ động đăng ký thoát nghèo sẽ được ưu tiên tiếp cận các nguồn vốn, chương trình hỗ trợ và mô hình sản xuất phù hợp, cũng như tạo điều kiện tốt nhất để đi làm tại các nhà máy, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo đạt được kết quả đột phá. Năm 2018, huyện giảm 6,95% số hộ nghèo và 6,78% hộ cận nghèo; năm 2019 kết quả tương ứng là 4,67% và 4,34%. Nếu như mục tiêu của huyện là cuối năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%, thì thực tế cuối năm 2019 đã đạt kết quả còn 9,7% hộ nghèo, hoàn thành sớm 1 năm so với nghị quyết.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2016-2020, tổng các nguồn lực huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của huyện Định Hóa là 2.044 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, huyện đã hỗ trợ 9.115 hộ vay vốn phát triển sản xuất; thực hiện và nhân rộng 155 dự án, mô hình giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, huyện cũng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ xây dựng nhà ở, tiền điện; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo và cận nghèo... Công tác giải quyết việc làm được quan tâm, bình quân mỗi năm tạo việc làm mới cho trên 2.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 27,5%. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững; các hộ còn thuộc diện nghèo và cận nghèo được thụ hưởng đúng, kịp thời những chính sách ưu đãi của Nhà nước, không có ai bị bỏ lại phía sau.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Định Hóa xác định công tác giảm nghèo tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới. Trong đó nhấn mạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ngành, tổ chức đoàn thể, các đơn vị, nhất là người đứng đầu trong thực hiện công tác giảm nghèo. Rà soát, có kế hoạch cụ thể cho từng địa phương và từng giai đoạn. Huy động các nguồn lực, nhất là xã hội hóa để tạo thành phong trào sâu rộng thu hút và động viên sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các chương trình giảm nghèo; hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo...