Cần xử lý tình trạng ngập úng ở tổ dân phố 7, 8

14:48, 19/08/2020

 Hơn 2 năm nay, gần 100 hộ dân thuộc tổ dân phố số 7, 8, phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên) luôn phải chịu cảnh ngập úng khi mùa mưa đến. Thậm chí khi mưa tạnh, thời tiết nắng ráo, nhưng do nước không có nơi tiêu thoát, nhà cửa, ruộng vườn của các hộ dân vẫn bị ngập kéo dài nhiều ngày.

Theo phản ánh của các hộ dân, chúng tôi đã đến khu vực tổ dân phố số 7, 8, phường Chùa Hang vào ngày 17-8. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều khu vườn, nhà cửa bị chìm trong nước. Đoạn đường từ Quốc lộ 17 dẫn vào tổ dân phố số 8, nước ngập sâu, các phương tiện tham gia giao thông không thể đi lại được. Anh Nguyễn Văn Điệp, công dân tổ dân phố số 8, cho hay: Khu vực này bình thường vẫn bị ngập, nhưng những ngày gần đây do có mưa to kéo dài nên nước ngập càng sâu hơn. Hiện tại, nước ngập sâu khoảng 1m, người dân phải đi bè, mảng...

Ông Đinh Văn Lư, ở tổ dân phố số 7, cho biết: Mấy ngày qua mưa to, nước ngập sâu đã đành, nhưng bình thường trời nắng ráo ở khu vực này vẫn bị ngập. Từ đầu mùa mưa đến nay, gia đình tôi bị ngập liên tục. Trong vườn, cây cối bị ngập, chết hết. Gia đình có 18 phòng trọ, trước kia cho thuê với giá 300.000 đồng/phòng/tháng, nhưng hơn 2 năm nay, khu trọ liên tục bị ngập nước nên không còn ai đến thuê.

Nước ngập úng chủ yếu là nước thải từ Bệnh viện huyện Đồng Hỷ và từ các khu dân cư phía trên chảy xuống nên thường xuyên bốc mùi xú uế. Bà Nguyễn Thị Nga, tổ dân phố số 7, nói: Nước ứ đọng chủ yếu là nước thải tràn về đây nên tiềm ẩn nguy cơ cao về dịch bệnh; chưa kể, khi chuồng trại chăn nuôi của các hộ dân ở đây bị ngập, phân dềnh lên gây ô nhiễm môi trường, mỗi lần tôi lội xuống nước, chân, tay đều bị lở loét.

Theo ông Phạm Đức Dũng, Tổ trưởng tổ dân phố 7 và ông Nguyễn Xuân Thái, Tổ trưởng tổ dân phố số 8 thì 2 tổ dân phố có gần 100 hộ dân thường xuyên phải chịu cảnh ngập úng. Nguyên nhân của tình trạng ngập úng là do các doanh nghiệp xây dựng, san ủi mặt bằng lấp luôn cả hệ thống cống, rãnh thoát nước, chặn đứng dòng chảy…

Trước tình trạng ngập úng nêu trên, các hộ dân nơi đây đã có đơn kiến nghị đến UBND phường Chùa Hang và có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri tổ chức tại địa phương, nhưng đến nay, những kiến nghị của người dân vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Chúng tôi mong rằng các phòng, ban chức năng của T.P Thái Nguyên và phường Chùa Hang sớm đưa ra phương án khắc phục tình trạng ngập úng ở 2 tổ dân phố nêu trên để người dân ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.