Cầu nối trong thị trường lao động

07:18, 31/08/2020

384 phiên giao dịch việc làm được tổ chức; hơn 114.000 lượt người lao động (NLĐ) được tư vấn, giới thiệu việc làm; 10.714 NLĐ được tuyển dụng, cung ứng cho các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; 17.296 NLĐ được tuyển dụng thông qua Sàn giao dịch việc làm - Đó là những con số ấn tượng mà Trung tâm Dịch vụ Việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (TBXH) đã thực hiện được trong giai đoạn 2014- 2019.

Theo ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH: Trung tâm Dịch vụ Việc làm đã góp phần quan trọng trong việc phát triển thị trường lao động; giải quyết việc làm; tư vấn, định hướng học nghề; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lao động, việc làm; bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ và người sử dụng lao động. Thông qua các phiên giao dịch việc làm, Trung tâm thực sự là mắt xích kết nối cung - cầu lao động.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp. Hình thức tuyên truyền phong phú, linh hoạt thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; website của Trung tâm; tổ chức gặp mặt NLĐ và doanh nghiệp để trao đổi, đối thoại về chính sách bảo hiểm thất nghiệp định kỳ; cấp phát tờ rơi, treo băng rôn, pa nô, khẩu hiệu tại các khu dân cư, khu công nghiệp và tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động ở các cụm xã.

Trong tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm thực hiện nhiều hình thức khác nhau, như tư vấn trực tiếp; qua điện thoại; trực tuyến qua mạng Internet; thư điện tử; zalo; fanpage; trang website của Trung tâm... Mỗi phiên giao dịch việc làm được tổ chức đã thu hút hàng nghìn NLĐ tham gia. Nhờ đó Trung tâm thu hút được sự quan tâm chú ý của đông đảo NLĐ và doanh nghiệp.

Ví như năm 2014, Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm cho 12.000 lượt NLĐ, thì năm 2019 là 30.000 lượt NLĐ; Số NLĐ được tuyển và cung ứng cho các doanh nghiệp năm 2014 là 1.469 người, năm 2019 là 1.500 người; Năm 2014 tổ chức 36 phiên giao dịch, năm 2019 tổ chức 69 phiên; 1.950 NLĐ được tuyển dụng thông qua sàn giao dich năm 2014, năm 2019 là 3.354 người. 4.286 NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, năm 2019 là 7.738 người…

Để làm chủ thông tin về thị trường lao động, Trung tâm coi trọng triển khai hiệu quả công  tác thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động. Bằng cách thu thập thông tin cơ bản về thực trạng lao động trong các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động theo ngành nghề và trình độ đào tạo; nhu cầu tuyển dụng lao động; thông tin biến động của người lao động trên địa bàn tỉnh. Bình quân hằng năm Trung tâm tổ chức thu thập, cập nhật, phân tích và quản lý dữ liệu thông tin cung - cầu lao động của trên 3.000 đơn vị, doanh nghiệp, với trên 220.000 lượt NLĐ.

Bằng cách này Trung tâm đã thu thập được nhiều thông tin về tuyển dụng lao động; các vị trí việc làm đang cần tuyển dụng. Ngoài phân tích, tư vấn định hướng nghề nghiệp; đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho NLĐ, Trung tâm đồng thời hỗ trợ được cho doanh nghiệp về tuyển dụng lao động.

Liên quan tới quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, từ năm 2014 đến hết năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận 32.815 hồ sơ của NLĐ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm cũng đã kịp thời thẩm định, trình Sở Lao động - TBXH ban hành các quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 31.976 NLĐ; cung cấp thông tin về thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, học nghề… cho 76.726 lượt NLĐ; hỗ trợ học nghề cho 1.621 NLĐ; giới thiệu việc làm và cung ứng 9.353 NLĐ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Trong các trường hợp như NLĐ chuyển đổi nghề; di chuyển sang địa phương khác hoặc di chuyển ra nước ngoài làm việc đều được Trung tâm hỗ trợ theo quy định của Luật Lao động. Với đối tượng NLĐ là học sinh, sinh viên Trung tâm tổ chức các hoạt động tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin về thị trường lao động, thông qua đó nhiều NLĐ được nâng cao nhận thức về chọn nghề, tìm nghề, năng lực tìm kiếm việc làm được nâng cao.

Cùng với các đơn vị đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Trung tâm đã góp phần quan trọng trong phát triển nguồn lực, nguồn nhân lực, chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm mới, tăng thu nhập cho NLĐ, góp phần phát triển kinh tế -  xã hội bền vững ở khu vực nông thôn. Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho 4.367 NLĐ; giới thiệu việc làm sau đào tạo cho 2.987 NLĐ. Hơn 1.600 NLĐ thất nghiệp được Trung tâm đề nghị và giải quyết hỗ trợ học nghề.

Trong thị trường cung - cầu lao động, nhiều NLĐ và người sử dụng lao động có chung đánh giá: Trung tâm không chỉ là cầu nối giữa NLĐ với các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, mà còn là “một nhịp cầu nối những bờ vui”. Bởi qua Trung tâm, nhiều NLĐ và người sử dụng lao động gặp được nhau, chia sẻ và cùng hợp tác phát triển. Góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho NLĐ và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.