Chăm lo đời sống cho người lao động

09:06, 10/08/2020

Thời gian qua mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của Hội đồng Quản trị, sự nỗ lực, cố gắng của trên 4.200 cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã từng bước duy trì sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động với mức tiền lương có tăng trưởng.

Ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn TISCO cho biết: Công đoàn Công ty hiện có 21 công đoàn cơ sở thành viên, 83 công đoàn bộ phận với 459 tổ công đoàn. Trước những khó khăn trong sản xuất kinh doanh (SXKD) và thực hiện dự án giai đoạn II, Công đoàn Công ty thường xuyên quan tâm nắm bắt tư tưởng, tuyên truyền, thuyết phục, vận động công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) để người lao động (NLĐ) nắm rõ, chia sẻ và xác định trách nhiệm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trên từng cương vị công tác. Đồng thời, chúng tôi thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, đối thoại định kỳ, tổ chức hội nghị người lao động, tham gia xây dựng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể của Công ty với các nội dung thiết thực, có lợi hơn cho NLĐ.

Công đoàn Công ty đã chủ động làm việc với các đơn vị có NLĐ thiếu việc làm hoặc phải nghỉ việc luân phiên để cùng tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, tham gia giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ về nghỉ chế độ, chấm dứt HĐLĐ, hỗ trợ lao động thiếu việc làm... Đặc biệt, phối hợp giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định và có hỗ trợ thêm cho NLĐ khi tiến hành tái cơ cấu sắp xếp lại lao động... chính vì vậy đã góp phần ổn định tư tưởng của NLĐ.

Trong nhiệm kỳ qua, riêng TISCO đã giảm hơn 1.400 lao động mà không để xảy ra đơn thư, khiếu nại. Từ đó, tình hình SXKD của Công ty có sự thay đổi tích cực, duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động từ 6,6 triệu đồng/người/tháng (năm 2015) lên gần 9 triệu đồng/người/tháng như hiện nay; hoàn thành nộp ngân sách Nhà nước. Dưới góc độ quản lý đây là kết quả năng suất lao động tăng lên; nhưng dưới góc độ lao động và công đoàn thì đây là những con số đầy băn khoăn và trăn trở, vì đằng sau đó là cuộc sống của hơn 1.400 gia đình, của những người đã gắn bó, cống hiến cả đời mình, thậm chí là nhiều 3-4 thế hệ trong gia đình.

Bên cạnh ưu tiên đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, Công ty còn quan tâm quy hoạch, đầu tư xây dựng, cải tạo các công trình phúc lợi phục vụ nhu cầu thể thao, giải trí của đội ngũ CNVCLĐ. Hiện nay, toàn Công ty có 15 nhà ăn ca tự chọn, 5 đơn vị đạt danh hiệu Nhà máy - Công viên; 24 phòng chờ công nhân; 4 nhà để xe và nhà giao ca tập trung; 7 đơn vị có nhà tắm giặt sấy quần áo liên hoàn (trong đó có 3 đơn vị có phòng xông hơi); lắp đặt trên 170 thiết bị cải thiện điều kiện làm việc và dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời phục vụ người lao động.

Đi đôi với việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng bệnh nghề, tai nạn lao động, từ năm 2015 đến nay, Công ty còn dành hàng chục tỷ đồng tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện do các bộ, ngành Trung ương và các địa phương phát động, đồng thời phối hợp thực hiện tốt phong trào xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”; thăm hỏi, tặng quà, biểu dương con CNVCLĐ học giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tật nguyền, con thương binh và gia đình chính sách…

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục quan tâm chăm lo, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người lao động; đặc biệt quan tâm tới gia đình chính sách, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo... Chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, khám sức khỏe, tổ chức điều dưỡng bệnh nghề, tham quan nghỉ mát, quan tâm thực hiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Cùng với đó, Công ty cũng tiếp tục tổ chức tốt phong trào thi đua, tham gia tháo gỡ khó khăn trong SXKD; đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất; đa dạng hóa các hoạt động tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề; đảm nhận, xây dựng công trình, việc làm Công đoàn tham gia quản lý...