Chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm đúng phương châm, nguyên tắc

21:41, 20/08/2020

Theo thông tin mới nhất chúng tôi nắm được, đến thời điểm này, ngoài bệnh nhân số 178, trên địa bàn tỉnh ta chưa phát sinh thêm trường hợp dương tính với vi-rút SARS-Cov-2; công tác rà soát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp đến từ hoặc đi qua các vùng có dịch được thực hiện nghiêm ngặt; cơ sở cách ly tập trung đã được kích hoạt trở lại... Để có được kết quả này, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh có vai trò, đóng góp rất lớn.  

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, từ khi thành lập (ngay khi trong nước xuất hiện ca bệnh dương tính với COVID-19 đầu tiên) đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh gồm hơn 30 thành viên đã khẩn trương vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt đối với công tác phòng, chống dịch.
 
Tháng 2-2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống  dịch COVID-19 của tỉnh được thành lập với sự tham gia của hơn 30 thành viên là các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh; các cấp, ngành liên quan. Từ khi được thành lập đến nay, Ban đã tiến hành kiện toàn một lần và ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh. Từ đó giúp các địa phương thực hiện “trúng” và “đúng” trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
Các đồng chí Trưởng, Phó Ban Chỉ đạo tăng cường đi kiểm tra thực tế tại cơ sở, như các bệnh viện, các huyện, thành, thị trong tỉnh; tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai một số nhiệm vụ cấp bách trong thực hiện “mục tiêu kép” là vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả theo phương châm 4 tại chỗ và kiên định 5 nguyên tắc (ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch). Đặc biệt là kiểm tra công tác dự phòng trang thiết bị, vật tư, hóa chất để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; công tác phòng, chống dịch trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm an ninh, an toàn và sức khỏe cho cán bộ coi thi và các thí sinh... Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo cũng tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
 
Một trong những điểm nhấn thể hiện rất rõ vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh là vào thời điểm cuối tháng 3 vừa qua, khi xuất hiện ca bệnh dương tính với COVID-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Lúc đó, bằng nhiều giải pháp cụ thể như phát hiện, cách ly và truy vết các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân; khoanh vùng các khu vực bệnh nhân đi qua..., tỉnh đã dập dịch thành công, không để lây lan ra cộng đồng.
 
Bên cạnh việc chỉ đạo có hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo của tỉnh còn luôn đi trước một bước khi chỉ đạo các đơn vị chức năng, nhà khoa học của Đại học Thái Nguyên triển khai nhiệm vụ khoa học nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện vi-rút SARS-Cov-2 bằng kỹ thuật Realtime.
 
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh cho biết: Tại Việt Nam đã có 3 bộ Kit Realtime RT-PCR được cấp phép nhưng nhìn chung giá thành còn cao so với mặt bằng chung của người dân. Hơn nữa, số lượng bộ Kít chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước khi dịch bệnh bùng phát. Trong khi đó, việc mua từ nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn vì với tình hình dịch bệnh như thời gian qua và hiện nay, nguồn cung không đủ cầu. Vì thế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã bàn bạc và đi đến thống nhất: Thái Nguyên chủ động nghiên cứu, phát triển bộ sinh phẩm xét nghiệm vi-rút SARS-Cov-2.
Bộ sinh phẩm phát hiện vi-rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR đã được các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp nghiên cứu, chế tạo thành công. Ảnh: T.N
 
Với quyết tâm cao, chỉ sau 3 tháng khẩn trương tập trung nghiên cứu đề tài, đến trung tuần tháng 8, nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã cho ra mắt bộ sinh phẩm phát hiện vi-rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Đây là bộ sinh phẩm thứ tư được nghiên cứu thành công trong cả nước. Kết quả nghiên cứu được các chuyên gia đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội so với những bộ sinh phẩm khác nhự độ nhạy, độ đặc hiệu lâm sàng và đặc hiệu phân tích đạt 100%; thời gian thực hiện phản ứng của bộ sinh phẩm nhanh hơn từ 25 đến 30 phút; giá thành dự kiến giảm khoảng 15 đến 30% so với 3 bộ Kit RT-PCR đang lưu hành trong nước.
 
Bà Trương Thị Khánh, một người dân ở tổ 3, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho biết: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân chúng tôi rất vui khi nắm bắt được thông tin ngay tại Thái Nguyên đã nghiên cứu và phát triển thành công bộ chế phẩm sinh học phát hiện vius SARS-Cov-2. Điều này cho thấy, tâm và tầm của các cấp lãnh đạo của tỉnh trong quá trình điều hành, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Với sự nhanh nhạy của các cấp lãnh đạo và chính quyền các địa phương, chúng tôi luôn tin tưởng tỉnh ta sẽ chiến thắng dịch bệnh nguy hiểm này...
 
Tìm hiểu chúng tôi được biết, tỉnh đang lựa chọn doanh nghiệp, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ và năng lực sản xuất phù hợp để tiến hành đăng ký, cấp phép theo quy định, phục vụ phương án sản xuất đại trà bộ sinh phẩm, đáp ứng kịp thời nhu cầu phòng, chống dịch COVID-19 đang cấp bách hiện nay.
 
Có thể thấy, với việc thành lập Ban Chỉ đạo từ rất sớm, thực hiện các phần việc có bài bản, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm nên thời gian qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Thái Nguyên đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đồng chí Trịnh Việt Hùng cho biết thêm: Những kết quả đạt được chính là tiền đề để Thái Nguyên tiếp tục thực hiện tốt cùng một lúc ba nhiệm vụ trọng tâm là vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp.