Doanh nghiệp dừng sản xuất: Công nhân mòn mỏi chờ hỗ trợ

10:11, 19/08/2020

Do bị thu hồi toàn bộ đất để phục vụ Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn nên Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu xây dựng Thái Nguyên (địa chỉ tại phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên) phải tạm dừng sản xuất từ cuối năm 2019. Trong thời gian Công ty dừng sản xuất, theo quy định, gần 30 lao động đang làm việc tại đây sẽ được hỗ trợ ngừng việc. Tuy nhiên đến nay, họ mới được nhận hỗ trợ 1 tháng mà không có giải thích rõ ràng.

Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu xây dựng (VLXD) Thái Nguyên vốn là đơn vị quốc doanh trực thuộc Sở Xây dựng. Năm 2004, Công ty bắt đầu cổ phần hóa, sản xuất tiếp tục thu hẹp và ngày càng lún sâu vào khó khăn. Giai đoạn 2017-2018, khi những người nắm giữ cổ phần của Công ty chào bán, có một cá nhân người ngoài Công ty mua khoảng 60% cổ phần và trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT). Đến năm 2019, hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị càng khó khăn, số lao động chỉ còn hơn 20 người (có thời điểm trên 100 lao động). Anh Mạc Sỹ Huỳnh, một công nhân cho biết: Vì Công ty làm ăn thua lỗ nên thu nhập của công nhân rất thấp, nếu làm đủ 14 ngày công/tháng thì mới được trả hơn 1 triệu đồng. Những lúc Công ty không có việc làm, chúng tôi nghỉ nhiều tháng nhưng vẫn phải tự đóng bảo hiểm.

Đang trong giai đoạn khó khăn, cuộc sống của người lao động rất chật vật thì Công ty CP Tấm lợp và VLXD Thái Nguyên bị thu hồi đất để phục vụ Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn. Tập thể người lao động hy vọng doanh nghiệp sẽ bố trí tái sản xuất để duy trì việc làm và tiếp tục đóng bảo hiểm; đồng thời mong muốn sớm được nhận tiền hỗ trợ ngừng việc để trang trải cuộc sống. Nhưng từ cuối năm 2019 đến nay (khi Công ty dừng sản xuất) nguyện vọng của họ vẫn chưa được đáp ứng.

Anh Đặng Văn Thành, chị Dương Thị Hoa, chị Đỗ Thị Thanh Tú và chị Vũ Thị Hạnh đều là công nhân của Công ty, bày tỏ nỗi bức xúc chung: Cuối tháng 1 năm nay, chúng tôi được thông báo đến nhận đủ số tiền hỗ trợ ngừng việc 6 tháng (khoảng 3 triệu đồng/người/tháng, mức hỗ trợ căn cứ theo bậc lương của người lao động - PV), nhưng khi đến thì Công ty chỉ trả 1 tháng và cho biết sẽ chi trả từng tháng. Từ đó, Công ty không trả thêm, chúng tôi nhiều lần đề nghị Chủ tịch HĐQT giải thích nhưng không gặp được ông ấy. Đến nay, Công ty cũng chưa trở lại sản xuất, họ nói sẽ giới thiệu việc làm cho chúng tôi ở một doanh nghiệp khác nhưng mọi người không đồng ý vì công việc không phù hợp. Cuộc sống của chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn…

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ diện tích đất của Công ty CP Tấm lợp và VLXD Thái Nguyên (gần 13.000m2) đã được UBND T.P Thái Nguyên ra Quyết định thu hồi phục vụ Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn. Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khu đất cũng đã được cơ quan chức năng phê duyệt với số tiền trên 16,5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên khẳng định: Trung tâm đã chi trả toàn bộ số tiền này cho Công ty theo Quyết định phê duyệt ngày 25-12-2019, trong đó có gần 504 triệu đồng dành hỗ trợ ngừng việc cho người lao động. Ngoài ra, cơ quan chức năng của thành phố đã giới thiệu vị trí đất khác để Công ty bố trí tái sản xuất, nhưng doanh nghiệp phải chờ đấu giá theo quy định.

Ông Lê Thành Năm, Giám đốc Công ty CP Tấm lợp và VLXD Thái Nguyên phân trần: Tôi đã một vài lần gặp công nhân để nói về việc chi trả tiền hỗ trợ nhưng không dám trả lời chắc chắn vì Chủ tịch HĐQT mới là người quyết định việc này. Công nhân đề nghị được gặp Chủ tịch HĐQT để hỏi nhưng ông ấy bận. Chúng tôi muốn sớm tái sản xuất nhưng chưa biết đến khi nào vì thủ tục đất đai chưa xong, giới thiệu việc làm ở đơn vị khác thì người lao động không đồng ý. Hiện, số tiền chưa chi trả hỗ trợ công nhân vẫn ở Công ty…

Đã nhiều tháng trôi qua, những công nhân phải ngừng việc tại Công ty CP Tấm lợp và VLXD Thái Nguyên vẫn chưa được nhận đủ tiền hỗ trợ, họ đã gửi đơn đến một số nơi đề nghị được bảo vệ quyền lợi chính đáng. Vậy, việc lãnh đạo Công ty này chưa chi trả phần lớn số tiền hỗ trợ công nhân là đúng hay sai và trách nhiệm của họ đến đâu? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng.

Thái Nguyên điện tử tiếp tục thông tin về vấn đề này.