Giải quyết mâu thuẫn từ cơ sở

15:30, 17/08/2020

Nhằm giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng dân cư ngay khi mới phát sinh, thời gian qua, các tổ hòa giải (HG) trên địa bàn T.P Sông Công đã thường xuyên bám sát địa bàn. Qua đó, góp phần củng cố tình đoàn kết, giảm bớt khiếu nại, tố cáo trong nhân dân.

T.P Sông Công hiện có 146 tổ HG, với 849 HG viên. Các đồng chí tổ trưởng tổ HG thường là trưởng ban công tác mặt trận các xóm, tổ dân phố. Mỗi tổ HG có từ 6-9 người. Tính từ năm 2018 đến nay, các tổ HG của T.P Sông Công đã tiếp nhận và tham gia HG 222 vụ, trong đó đã HG thành công 187 vụ (đạt tỷ lệ trên 84%), các vụ còn lại đang trong thời gian giải quyết. Công tác HG chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, ô nhiễm môi trường…

Để nâng cao hiệu quả hoạt động HG ở cơ sở, những năm qua, các cấp, ngành của T.P Sông Công đã chú trọng kiện toàn các tổ HG. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ thành phố phối hợp với Phòng Tư pháp và các xã, phường tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cũng như kỹ năng HG ở cơ sở cho các tổ trưởng, tổ phó và các thành viên trong tổ HG nhằm giúp các HG viên có thêm kiến thức, kỹ năng nắm bắt thông tin, nguyện vọng của các bên, từ đó, HG thành công nhiều vụ việc từ đơn giản đến phức tạp.

Đến tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi, chúng tôi được nghe người dân nơi đây kể chuyện những mâu thuẫn, xích mích của gia đình ông Nguyễn Văn A và gia đình ông Nguyễn Văn B. Ông A và ông B là hai anh em ruột. Chỉ vì cây của nhà ông A ngả sang nhà ông B mà hai gia đình lời qua tiếng lại. Hai anh em, chị em dâu và các con cũng vì thế mà “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Trước sự việc trên, Tổ HG của tổ dân phố đã “vào cuộc”, giải thích, phân tích cái được và cái mất để hai gia đình hiểu, không “chấp” nhau mấy chuyện vụn vặt, dẫn đến mâu thuẫn không đáng có. Kết quả, sau 3 lần HG, hai gia đình đã giải quyết được mâu thuẫn, không còn cãi nhau vì chuyện cái cây.

Ông Trần Quang Xã, Tổ trưởng tổ HG kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi chia sẻ: Tổ HG của chúng tôi gồm 9 người, đều là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Khi trong tổ dân phố xảy ra xích mích, mâu thuẫn giữa hai gia đình hoặc các thành viên trong cùng một gia đình, chúng tôi trực tiếp gặp từng hộ, từng thành viên, tìm hiểu sự việc để nắm bắt thông tin nhiều chiều, xác minh thông tin nhiều lần. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng bên, từ đó, dùng lời nói (đôi khi phải tìm hiểu thêm một số luật) để thuyết phục, giải quyết mâu thuẫn giữa các bên. Nhờ vậy, 3 năm trở lại đây, tổ dân phố chỉ xảy ra 3 vụ việc mâu thuẫn giữa các gia đình thì tổ HG đều tham gia HG thành công cả 3 vụ, góp phần giữ bình yên tổ dân phố.

Cũng như Tổ dân phố 1, ở xóm Tân Tiến, xã Tân Quang, hoạt động HG ở cơ sở không những góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm mà còn giúp giảm đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân gửi lên cấp trên. Bà Phan Thị Thao, Tổ trưởng Tổ HG kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm thông tin: Là xóm có số hộ dân đông (210 hộ), chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp giữa các hộ dân trong xóm, chúng tôi đều có mặt kịp thời. Khi các cá nhân, hộ gia đình có đơn thư, các thành viên trong tổ HG của xóm tổ chức họp, nghiên cứu đơn thư. Tiếp đến, chúng tôi gặp trực tiếp từng bên tranh chấp, lắng nghe ý kiến, tâm tư của người dân. Đồng thời, gặp gỡ, trao đổi thêm với những người có liên quan để hiểu rõ hơn về vụ việc. Từ những thông tin thu thập được, chúng tôi tìm hiểu tài liệu có liên quan rồi mời hai bên đến phân tích, giải quyết mâu thuẫn một cách ổn thỏa. Nhờ đó, nhiều năm qua, trong xóm không có tình trạng người dân đưa đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp.  

Đánh giá về hoạt động HG của các tổ HG ở cơ sở, ông Ngô Mạnh Hùng, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch MTTQ T.P Sông Công cho biết: Thời gian qua, hoạt động của các tổ HG trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả tích cực trong cộng đồng dân cư. Từ đó, góp phần giảm mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân, giữa nhân dân với chính quyền; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật của đông đảo tầng lớp nhân dân…