Kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở

10:01, 18/08/2020

Với tinh thần “trọng dân, gần dân”, vì sự hài lòng của người dân, giai đoạn 2017-2020, Đảng bộ phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) đã thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, góp phần mở rộng, phát huy dân chủ trong nhân dân, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở, không để trở thành điểm nóng gây khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Từ năm 2017 đến nay, phường Quan Triều đã tổ chức được 3 hội nghị đối thoại chuyên đề giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân. Điển hình như năm 2018, tỷ lệ người dân tham gia thu gom rác thải tập trung trên địa bàn phường đạt thấp (khoảng 65%). Đặc biệt có 4/25 tổ dân phố (tổ 23, 23, 24, 25, nay là tổ 9 và 12) chưa tổ chức việc thu gom rác thải.

Qua khảo sát, phường nắm được người dân ở khu vực này có thói quen tự xử lý rác thải bằng cách đốt, chôn lấp. Nhiều hộ chưa có ý thức nên đã đổ rác ra gần đường sắt gây ô nhiễm môi trường. Địa bàn các tổ lại rộng, vướng đường sắt nên khó khăn cho Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị thành phố đi thu gom.

Nhận thấy đây là vấn đề nhiều người dân quan tâm, cuối năm 2018, phường đã tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân về công tác quản lý vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị ở khu dân cư. Sau hội nghị, Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND, MTTQ, các đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức thu gom rác thải đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường. Từng tổ dân phố cũng cắm biển các điểm tập kết rác để người dân thực hiện nghiêm túc. Phường cũng ý kiến với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thành phố thu gom tại tất cả các điểm tập kết ở từng tổ dân phố.

Đi một vòng quanh tổ dân phố 9 (tổ 22, 23 trước kia), đoạn có tuyến đường sắt cắt ngang, chúng tôi nhận thấy quang cảnh thoáng đãng, không hề có tình trạng rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Chi bộ tổ 9 phấn khởi cho biết: Tổ có trên 220 hộ, hơn 700 khẩu. Người dân giờ đều có ý thức bảo vệ môi trường, đến nay, gần 100% hộ thực hiện thu gom rác thải đúng quy định. Kết quả tích cực này có được sau khi phường tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân và có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, phù hợp. Không riêng tổ 9 mà các tổ trên địa bàn phường cũng đã thực hiện nghiêm Đề án Thu gom rác thải sinh hoạt tại nguồn. Hiện, có trên 90% số hộ dân, 100% đoàn viên, hội viên của phường tham gia thu gom rác thải tập trung.

Được biết, hằng năm, Đảng ủy phường Quan Triều đều ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, giao Khối Dân vận Đảng ủy là cơ quan tham mưu cho Đảng ủy xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ông Vũ Xuân Phương, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Quá trình nắm bắt tình hình, phường lựa chọn những vấn đề cấp thiết, bức xúc, khó khăn nổi lên tại cơ sở được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, như: Công tác cải cách hành chính, vấn đề môi trường, đất đai… để đối thoại. Tại các hội nghị, với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của người dân và có những chỉ đạo hiệu quả giải quyết dứt điểm các ý kiến. Từ đó, giảm bức xúc, tăng sự đồng thuận của nhân dân trong thực các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

“Giảm bức xúc, tăng đồng thuận” cũng là kết quả mà phường Quan Triều đạt được sau khi tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân năm 2019 về việc Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ xả thải khói bụi, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Từ hội nghị này, Công ty đã tiếp thu các kiến nghị của phường và nhân dân, cải tiến dây chuyền sản xuất, điều chỉnh hệ thống xử lý khí thải, nhờ vậy tình trạng xả thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường đã cải thiện đáng kể, nhân dân không còn ý kiến, kiến nghị. Cũng tại hội nghị này, phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên sau đó nhân dân 4 tổ dân phố liền kề Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ đã đồng tình với mức thu tiền đối ứng để xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp 400m đường vào khu dân cư Công ty (trước đây, nhân dân cho rằng Công ty đầu tư xây dựng, người dân không phải đóng góp). Đến nay, đường vào khu dân cư đã được trải áp phan rộng rãi, sạch đẹp, với tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng (trong đó ngân sách cấp trên hơn 3 tỷ đồng, Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng, còn lại do người dân đóng góp).

Bà Lê Thị Bích Thủy, Tổ trưởng tổ dân phố 2 cho biết: Tôi thấy các cuộc đối thoại do phường tổ chức thời gian qua đã phát huy được hiệu quả tích cực. Đội ngũ cán bộ phường, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thể hiện được vai trò, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, sâu sát với cơ sở và luôn lắng nghe, giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Ông Vũ Xuân Phương, Bí thư Đảng ủy phường cho biết thêm: Thời gian tới, Đảng bộ phường tiếp tục chỉ đạo tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các hội nghị tập trung vào một số nội dung, như: Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, về môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng hệ thống chính trị... Trước mắt trong năm nay, phường sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề đối thoại về công tác giải phóng mặt bằng mở rộng đường từ phường đi xã Phúc Hà (từ 3m lên 5m), ảnh hưởng đến khoảng 30 hộ dân phải hiến đất. Hy vọng, sau hội nghị đối thoại, sẽ nhận được sự đồng thuận cao của người dân để dự án được thực hiện đúng tiến độ.