Nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia bảo hiểm y tế

10:44, 12/08/2020

Thời gian qua, để nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) T.P Sông Công đã tích cực triển khai nhiều giải pháp. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn đạt trên 98%. 

Bà Nguyễn Tuyết Mai, Giám đốc BHXH T.P Sông Công cho biết: Để mở rộng độ bao phủ BHYT toàn dân, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Văn hóa thể thao và truyền thông Thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách, quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với các xóm, tổ dân phố tổ chức các hội nghị, tuyên truyền trực tiếp tới người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT để người dân hiểu rõ; lọc các đối tượng chưa tham gia BHYT, phối hợp với đại lý xã, phường, bưu điện đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Nhờ đó, nhận thức của người dân về chính sách BHYT được nâng cao. Tính đến hết tháng 7, số người có thẻ BHYT trên địa bàn Thành phố là trên 67,2 nghìn người (tăng 0,2% so với năm 2019); số tiền Quỹ BHYT chi trả cho người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế là trên 7,8 tỷ đồng (bằng 61,4% kế hoạch tỉnh giao)…
 
Để người dân nhận thức rõ về tầm quan trọng của BHYT đối với bản thân và gia đình, bà Trần Thị Hồng Xuyên, đại lý thu BHYT phường Châu Sơn chia sẻ: Hàng năm, chúng tôi phối hợp với các xóm, tổ dân phố, các tổ chức hội, đoàn thể rà soát các trường hợp chưa tham gia BHYT. Sau đó, đến gặp trực tiếp các cá nhân, hộ gia đình để tuyên truyền về những lợi ích mà BHYT mang lại. Giải thích cho người dân hiểu nếu không có thẻ BHYT, khi không may bị ốm đau, bệnh tật, phải nằm viện thì số tiền phải chi trả sẽ gấp nhiều lần số tiền tham gia BHYT… Cơ bản người dân trên địa bàn phường khi được tuyên truyền, vận động đều hiểu và tham gia BHYT hàng năm. Chỉ còn vài trường hợp chưa tham gia do chưa hiểu hết tầm quan trọng của BHYT, chủ quan nghĩ bản thân có sức khỏe, không mấy khi bị ốm đau, phải đi viện….
 
Là người thường xuyên phải đi viện điều trị nên ông Trịnh Đình Phú, ở tổ dân phố số 7, phường Châu Sơn rất hiểu tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT. Ông Phú cho hay: Tôi bị bệnh tai biến, liệt nửa người. Trung bình cứ 1 tháng tôi lại phải vào viện điều trị 1 lần. Nhờ có thẻ BHYT, tôi được thanh toán 95% tiền viện phí, thuốc men nên cũng thấy yên tâm, đỡ lo hơn nhiều. Với tôi, tấm thẻ BHYT như chiếc phao cứu sinh giúp tôi duy trì sự sống. Không chỉ có vậy, tôi còn mua BHYT cho các thành viên trong gia đình để phòng những lúc ốm đau, phải nhập viện điều trị. 
 
Song song với công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH T.P Sông Công cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm y tế Thành phố, các trạm y tế xã, phường thực hiện đón tiếp bệnh nhân một cách chu đáo; làm các thủ tục hành chính nhanh chóng… nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh nói chung và người có thẻ BHYT nói riêng. Nhờ đó, chỉ tính riêng năm 2019, tại Trung tâm Y tế Thành phố đã có trên 77.000 lượt người đến khám, chữa bệnh BHYT và được Quỹ BHYT chi trả hơn 13 tỷ đồng. 
 
Có thể thấy rằng, việc tham gia BHYT có ý nghĩa quan trọng và cần thiết đối với mỗi người dân, mỗi gia đình, nhất là đối với những gia đình có mức thu nhập thấp. BHYT như là một chiếc “phao cứu sinh” khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, theo thống kê của BHXH T.P Sông Công, hiện nay trên địa bàn vẫn còn gần 2% cá nhân chưa tham gia BHYT (trong đó đa số là nông dân), chủ yếu là ở các xã, phường: Bá Xuyên; Phố Cò và Bình Sơn.
 
Do đó, thời gian tới, để 100% người dân tham gia BHYT, bà Nguyễn Tuyết Mai cho biết thêm: BHXH T.P Sông Công sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của dân khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế Thành phố và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn nâng cao chất lượng phục vụ để người dân có BHYT có thể tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại địa phương. Từ đó, ngày càng thúc đẩy người dân tự nguyện tham gia BHYT.