Phú Lương chú trọng công tác cán bộ nữ

15:56, 26/08/2020

Những năm qua, huyện Phú Lương luôn quan tâm tới công tác cán bộ nữ, tạo mọi điều kiện để các cán bộ nữ nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu của từng vị trí công tác. 

Kết quả đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, số nữ ủy viên tham gia BCH Đảng bộ huyện Phú Lương là 10/39 đồng chí, đạt 25,64%, vượt 10,64% so với Đề án nhân sự BCH Đảng bộ huyện đã xây dựng; số ủy viên BCH đảng bộ cơ sở là 55/231, chiếm 23,8% (cao hơn nhiệm kỳ trước 0,37%); số cấp ủy viên ở các chi bộ cơ sở là 33/89, đạt 37,07% (cao hơn nhiệm kỳ trước 0,03%).

Đồng chí Mông Chí Hồng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương cho biết: Ban đã tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc chú trọng công tác cán bộ nữ, yêu cầu đại hội Đảng các cấp phải đảm bảo tỷ lệ nữ theo quy định. Theo chỉ đạo của huyện, các cấp ủy đã quan tâm tới công tác cán bộ nữ từ việc tuyển dụng, đến đánh giá, quy hoạch. Đội ngũ cán bộ nữ trong diện quy hoạch đều được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, là cơ sở để đề bạt, bổ nhiệm vào các vị trí trong cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể.

Nhờ vậy, những năm gần đây, nhận thức của các cấp ủy, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong huyện về công tác cán bộ nữ đã được nâng lên rõ rệt. Các địa phương, ban, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình và phương hướng thực hiện các khâu trong công tác bổ nhiệm cán bộ nữ. Qua đó, giúp cán bộ nữ phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua thực tiễn đánh giá cho thấy: Đội ngũ cán bộ nữ cơ bản đã phát huy được năng lực điều hành, quản lý, xây dựng và tập hợp quần chúng; khẳng định vai trò trong các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Họ đã có nhiều cống hiến, đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Lương. Đội ngũ cán bộ nữ đồng thời cũng là nhân lực chiếm đa số trong ngành Giáo dục của huyện, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình phổ cập giáo dục các bậc học. Bên cạnh đó, họ còn làm tốt thiên chức của người phụ nữ đó là nuôi dạy con cái, “giữ lửa” gia đình, bảo tồn các nét đẹp văn hóa của địa phương.

Chị Vũ Thị Bích Thùy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phấn Mễ (Phú Lương: “Cán bộ nữ thường chịu nhiều áp lực hơn nam giới vì bên cạnh việc cơ quan, các chị còn phải làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ chăm sóc gia đình. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, đòi hỏi mỗi cán bộ nữ cần nỗ lực rất nhiều trong học tập, trau dồi chuyên môn, nhất là biết sắp xếp công việc khoa học, linh hoạt mới có thể “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Điển hình như đồng chí Hà Thị Hường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện. Hơn một năm nhận nhiệm vụ ở hai cương vị này, đồng chí luôn dành nhiều thời gian đi tới các cơ sở, trong đó có nhiều xóm, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các xã có nhóm điểm tin lành như: Vô Tranh, Tức Tranh, Phú Đô, Yên Lạc, Động Đạt, Yên Đổ, Yên Ninh… để nắm bắt tình hình của người dân. Từ đó, cùng tập thể Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện có những tham mưu, đề xuất kịp thời cho Huyện ủy chỉ đạo giải quyết thực hiện các chế độ, chính sách phù hợp với nguyện vọng của người dân, cũng như tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo. Trước đó, đồng chí Hường đã trải qua nhiều vị trí công tác như: Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chánh Văn phòng Huyện ủy, ở cương vị nào đồng chí cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Hường cho biết: Thuận lợi lớn nhất đối với đội ngũ cán bộ nữ như chúng tôi khi công tác ở huyện Phú Lương là những người có chí hướng phấn đấu, có năng lực trong công tác luôn được lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND quan tâm đào tạo, quy hoạch, sắp xếp, luân chuyển ở các vị trí công việc phù hợp để phát huy khả năng.

Những năm qua, đội ngũ cán bộ nữ từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Phú Lương đã được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời được quy hoạch, sắp xếp theo đúng năng lực, sở trường công tác. Từ năm 2015-2020, đã có trên 540 lượt chị được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, 167 chị được bồi dưỡng lý luận chính trị, 335 chị được kết nạp Đảng (tỷ lệ đảng viên nữ hiện chiếm 41,06% số đảng viên trong toàn huyện).

Thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện nói chung và công tác cán bộ nữ của huyện nói riêng, Phú Lương là địa phương có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào bộ máy cấp ủy, chính quyền cao so với các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành cấp huyện nhiệm kỳ 2015-2020 chiếm 26,83%; cấp xã là đạt 24,55%. Trong nhiệm kỳ HĐND 2016-2021, tỷ lệ đại biểu nữ cấp huyện đạt 28,21%, cấp xã đạt 25,29%. Tính đến cuối tháng 7-2020, ở cấp huyện có 46/162 cán bộ nữ là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể; cấp xã, thị trấn có 4 đồng chí là phó chủ tịch HĐND, 4 đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch UBND, 29 đồng chí là trưởng các ngành, đoàn thể; cấp cơ sở có 95 nữ bí thư chi bộ, trưởng xóm.