Quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo

16:22, 28/08/2020

Là một cơ sở đào tạo nghề có uy tín, những năm qua, Trường Cao đẳng nghề số 1, Bộ Quốc phòng không chỉ tích đầu tư cho cở sở vật chất, trang thiết bị dạy và học mà còn luôn quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo.  

Trường Cao đẳng nghề số 1, Bộ Quốc phòng đào tạo nghề đối với hệ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Theo đó, các nghề đào tạo hệ cao đẳng gồm: Công nghệ kỹ thuật ô tô; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Điện tử công nghiệp; Vận hành, sửa chữa thiết bị lạnh. Đối với hệ trung cấp có các ngành như: Vận hành, sửa chữa thiết bị lạnh; Điện công nghiệp và dân dụng; Vận hành sửa chữa thiết bị lạnh; Công nghệ hàn; Cắt gọt kim loại. Ngoài ra, Trường còn đào tạo 12 chuyên ngành hệ sơ cấp, trong đó có những nghề, số học viên đến đăng ký theo học rất đông như: Sửa chữa và lắp ráp máy tính; Lái xe ô tô các hạng: B1, B2, C, D, E… Năm học 2020-2021, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường khá lớn với 230 chỉ tiêu hệ cao đẳng, 150 chỉ tiêu hệ trung cấp và 4.735 chỉ tiêu hệ sơ cấp.

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, thời gian qua, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện dạy và học nghề của Trường từng bước được bổ sung, nâng cấp; đội ngũ giáo viên dạy nghề tăng về số lượng và ngày càng được nâng cao về trình độ.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng đào tạo, công tác dạy và học cho HSSV học nghề được Trường tổ chức bài bản, có đầy đủ hệ thống sổ sách quản lý; 100%  giáo án của giáo viên trước khi lên lớp được thông qua trước khoa và tổ bộ môn. Riêng 6 tháng đầu năm, Trường đã tổ chức kiểm tra 325 lượt lớp học; tiến hành dự giờ có kế hoạch 28 lượt giáo viên; duy trì nghiêm túc quy chế lên xuống lớp, kiểm tra và thi tốt nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả, đánh giá đúng chất lượng của HSSV, học viên; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99%. Các hoạt động giảng dạy của giáo viên, học tập của học viên được triển khai một cách tích cực, đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương trong Nhà trường.

Bên cạnh đó, hằng tháng, căn cứ vào thời khóa biểu của Nhà trường, các khoa đã triển khai để giáo vụ khoa xây dựng kế hoạch giảng dạy cho từng lớp với đầy đủ giáo viên, bố trí phòng học và chi tiết từng nội dung lên lớp một cách hợp lý. Trong quá trinhg giảng dạy, giáo viên chấp hành nghiêm túc quy chế đào tạo, quy định về thời gian lên xuống lớp, thực hiện đúng kế hoạch được phân công; hồ sơ đào tạo được chuẩn bị đầy đủ trước khi lên lớp giảng dạy; quản lý tốt lớp học; chất lượng giờ giảng của đại đa số giáo viên đạt khá và giỏi.

Song song với đó, công tác phối hợp tổ chức thi, kiểm tra kết thúc mô đun, môn học của Nhà trường được tiến hành đúng qui trình, công tác coi, chấm thi đảm bảo khách quan, minh bạch. Kết quả thi, kiểm tra phản ánh trung thực trình độ của HSSV và được công bố công khai cho HSSV và giáo viên. Điểm thi được quy định cập nhật vào phần mềm đào tạo, xử lý chính xác.

Có thể thấy, với nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, Trường cao đẳng nghề số 1, Bộ Quốc Phòng đã và đang trở thành một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, học sinh và những đối tượng có nhu cầu học nghề. Chị Trịnh Hoàng Ly, đường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho hay: Trước khi đi học nghề lái xe ô tô, tôi đã tìm hiểu rất kỹ các cơ sở đào tạo nghề và nhận thấy Trường Cao đẳng nghề số 1, Bộ Quốc phòng là nơi đào tạo có uy tín. Do đó, hơn 2 năm, tôi đã đăng ký học nghề lái xê ô tô hạng B2 tại Trường. Quá trình học nghề, tôi nhận thấy, các thầy, cô giáo rất trách nhiệm và tận tâm với học viên. Nhờ đó, qua quá trình sát hạch, số học viên trong khóa học của tôi hoàn thành tốt 3 bài thi lý thuyết, đi trong sa hình và đi trên đường đạt yêu cầu ngay trong lần thi đầu tiên chiếm tỷ lệ rất cao, hơn 90%. Trong khi ở một số cơ sở đào tạo dạy nghề lái xe ô tô của tỉnh, tỷ lệ học viên đạt yêu cầu trong lần thi sách hạch đầu tiên thường chỉ đạt 60-70%. Đặc biệt, ngay sau khi được cấp bằng, chúng tôi đã điều khiển xe ô tô tham gia giao thông rất tự tin.

Do tạo dựng được uy tín, “thương hiệu”, Nhà trường đã thu hút được lượng lớn học sinh, sinh viên (HSSV), học viên theo học. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, Nhà trường đã tổ chức đào tạo cho trên 3.800 HSSV, học viên trong đó, hệ cao đẳng có hơn 600 em, hệ trung cấp có trên 820 em và hệ sơ cấp có gần 2.600 học viên. Theo đó, Nhà trường đã tổ chức thi tốt nghiệp và cấp chứng chỉ, bằng tốt nghiệp nghề cho 1.243 HSSV, học viên... Hiện, Nhà trường đang đào tạo cho 2.649 HSSV, học viên. Ngoài ra, Nhà trường còn liên kết với Trường Cao đẳng Cơ khí luyện kim đào tạo cho 565 HSSV.

Hiệu trưởng Nhà trường - Đại tá Phạm Văn Hòa cho biết: Đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo, chúng tôi còn quan tâm tìm “đầu ra” cho HSSV. Hằng năm trường đều tổ chức Hội nghị Nhà trường và doanh nghiệp để phối hợp trong công tác đào tạo và tuyển dụng. 6 tháng đầu năm đã tổ chức thành công hội nghị này với sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp.

Cùng với đó, Trường còn duy trì việc tư vấn giới thiệu việc làm cho HSSV chuẩn bị tốt nghiệp vào làm việc tại các Công ty lớn như Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên; các công ty, trung tâm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa, lắp đặt điện lạnh tại T.P Thái nguyên…; phối hợp, tổ chức đưa HSSV các khoa nghề đi thực tập trải nghiệm và thực tập tốt nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Ninh. Thời gian qua, Trường đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 190 lượt HSSV và đưa 344 HSSV đi thực tập trải nghiệm và thực tập tốt nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp. Đây cũng là những phần việc tiếp tục được Trường duy trì trong thời gian tới để bảo đảm mục tiêu kép, vừa nâng cao chất lượng đào tạo, vừa tìm kiếm việc làm ổn định cho HSSV sau khi tốt nghiệp.