Sớm giải phóng mặt bằng dứt điểm tại Dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc

10:23, 27/08/2020

Mặc dù được khởi công xây dựng từ năm 2018, theo tiến độ đến năm 2021 sẽ hoàn thành, nhưng đến nay, Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) thi công mới đạt khoảng 30% khối lượng công việc theo giá trị hợp đồng. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là bởi Dự án chưa giải phóng xong mặt bằng, khiến nhà thầu gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện.

Có mặt tại Dự án xây dựng Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc một ngày gần đây, chúng tôi chứng kiến công trình vẫn ngổn ngang, thi công theo kiểu “xôi đỗ”. Ông Đỗ Xuân Hinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long - Thanh Hóa chia sẻ: Đơn vị chúng tôi trúng thầu Dự án và bắt đầu thi công từ tháng 3 năm 2018, nhưng cho đến nay, việc thi công mới chỉ đạt khoảng 30% khối lượng công việc theo giá trị hợp đồng. Để đảm bảo thi công theo đúng tiến độ cam kết đề ra, đơn vị tập kết đầy đủ thiết bị, máy móc và huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân nhưng do mặt bằng thi công không có nên việc thi công phải cầm chừng.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, trong khu vực thi công Dự án hiện vẫn còn 6 hộ dân chưa di dời nhà cửa hoặc chưa đồng ý để đơn vị thi công lấy đất thực hiện Dự án. Nguyên nhân các hộ chưa chịu di dời, gây khó khăn cho đơn vị thi công là do chưa chấp thuận với phương án đền bù.

Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc là một trong những dự án hợp phần thuộc quy hoạch Khu đô thị Thái Hưng đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2012. Dự án do UBND T.P Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Qua các lần điều chỉnh, ngày 25/10/2017, UBND T.P Thái Nguyên có quyết định phê duyệt quy hoạch Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc với quy mô 18,66ha. Tổng mức đầu tư của Dự án là 332,3 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách T.P Thái Nguyên. Thời gian thực hiện từ năm 2018 đến 2021.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên cho hay: “Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều cuộc họp đối thoại, giải thích và vận động từng hộ dân về công tác thu hồi đất, nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và người dân trên cơ sở áp dụng đúng các quy định của pháp luật. Những trường hợp khiếu nại do đo đạc, kiểm đếm thiếu diện tích, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc, công trình phụ… chúng tôi đều xem xét rất kỹ lưỡng, nếu có sai sót, chúng tôi cho bổ sung ngay, nhưng các hộ trên vẫn không chịu hợp tác”.

Còn ông Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Lập thì cho biết: Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên phối hợp cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân. Trên thực tế, đại đa số các hộ đều đồng thuận giao đất cho đơn vị thi công, duy chỉ còn 6 hộ vẫn chưa hợp tác. Về việc này, chúng tôi cũng đã báo cáo với UBND thành phố để có hướng xem xét, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên thông tin: Đây là dự án do UBND T.P Thái Nguyên làm chủ đầu tư, để đảm bảo tiến độ GPMB, hiện nay thành phố đang cho rà soát trình tự, thủ tục sớm thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường GPMB tại Dự án. Đồng thời, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân; sau khi vận động, thuyết phục các hộ vẫn không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, chúng tôi sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

Thiết nghĩ, hiện nay cùng với việc kiên trì vận động 6 hộ dân để họ đồng thuận với chính sách GPMB của Nhà nước, thành phố cũng cần tăng cường biện pháp cương quyết để Dự án thi công đạt tiến độ đề ra.