Sớm khắc phục tình trạng ngập úng tại các khu dân cư

17:22, 21/08/2020

Những trận mưa lớn kéo dài liên tục trong hai ngày 17 và 18-8 vừa qua đã khiến một số khu dân cư (KDC) ở các tổ dân phố trên địa bàn thành phố Thái Nguyên bị ngập úng.

Điển hình là một số khu dân cư ở các tổ dân phố số 16,18 (phường Phan Đình Phùng); tổ dân phố số 7,8 (phường Chùa Hang); tổ dân phố số 3 (phường Túc Duyên), khi trời ngớt mưa nước vẫn không rút hết. Nhiều hộ dân rất khổ sở vì phải sống chung với môi trường bị ô nhiễm, do nước thải, bùn thải ứ đọng nhiều ngày không thoát bốc mùi hôi thối.

Bà Trí Thị Tám, tổ dân phố số 18, phường Phan Đình Phùng chia sẻ: “Cứ sau mỗi trận mưa, nhà cửa vườn tược của gia đình tôi lại bị ngập nước nhiều ngày. Chúng tôi mong muốn chính quyền phường và T.P Thái Nguyên có những phương án thoát nước kịp thời để chúng tôi bớt khổ”.

Tìm hiểu nguyên nhân tại một số điểm ngập úng, chúng tôi nhận thấy một số KDC bị ngập là do các dự án xây dựng khu đô thị mới mặt bằng xây dựng có cốt nền cao hơn nên mỗi khi mưa to nước lại dồn về gây úng ngập. Bên cạnh đó, một số KDC hệ thống cống thoát nước chưa được đấu nối hoàn chỉnh, đồng bộ hoặc hệ thống mương, cống, rãnh thoát nước bị vùi lấp do  các đơn vị thi công san ủi mặt bằng xây dựng công trình…  

Để giảm thiểu tình trạng úng ngập tại một số KDC, T.P Thái Nguyên cũng đã rất nỗ lực trong việc khắc phục. Ông Ngô Danh Thùy, Trưởng phòng Kinh tế T.P Thái Nguyên (đại diện đơn vị thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) T.P Thái Nguyên cho hay: Các xã, phường có điểm ngập úng, sau khi nhận được báo cáo chúng tôi lập tức xuống kiểm tra và có phương án giải quyết cụ thể, chẳng hạn: Trên địa bàn phường Đồng Quang, một số hộ dân bị ngập úng do cốt nền Khu đô thị HAVICO đang xây dựng cao hơn nơi ở của một số hộ dân, chúng tôi đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố tạm thu hồi đất để người dân chuyển đến vị trí ở mới.

Hay đối với các hộ dân thuộc tổ dân phố 18, phường Phan Đình Phùng bị ngập chúng tôi đã xuống kiểm tra thực tế và chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT- TKCN phường khơi thông hệ thống thoát nước, khắc phục tạm thời để ổn định cuộc sống cho người dân. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục tham mưu với lãnh đạo UBND Thành phố để xây dựng hệ thống cống thoát nước tiêu lũ kiên cố tại đây.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị T.P Thái Nguyên cho rằng, trước tốc độ đô thị hóa nhanh,  có nhiều dự án xây dựng thi công  dang dở trên địa bàn Thành phố như hiện nay thì tình trạng ngập úng cục bộ tại một số điểm KDC  là khó tránh khỏi. Trước thực tế này, chính quyền cơ sở phường, xã cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát tình hình ngập úng tại địa bàn và đề xuất phương án khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, cần quản lý tốt hệ thống tiêu thoát nước, không để tình trạng ngập úng dài ngày tại các KDC.

Cùng chung quan điểm này, ông Ngô Danh Thùy cho rằng, với tình hình thời tiết ngày càng cực đoan như hiện nay thì vai trò của chính quyền cấp xã, phường là rất quan trọng. Ban Chỉ huy PCTT- TKCN các xã, phường của Thành phố cần thường xuyên theo dõi, giám sát, khi có sự cố do thiên tai gây ra, trong đó xuất hiện tình trạng ngập úng cần kịp thời báo cáo, đề xuất những giải pháp cụ thể, phù hợp để Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN Thành phố có hướng khắc phục, giải quyết kịp thời, tránh để tình trạng ngập úng kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.