Vận hành tràn xả lũ hồ Núi Cốc

09:29, 18/08/2020

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to. Đặc biệt, ở khu vực dãy núi Tam Đảo, huyện Đại Từ có mưa to từ 13h-20 giờ. Còn tại hồ Gò Miếu lượng mưa đo được là 181mm, hồ Phú Xuyên là 165mm.

 Theo đó, mực nước hồ Núi Cốc thời điểm 7h sáng 18-8 cũng đã đạt mức 45,43m (tăng 1,39m so với ngày 17-8). Dự báo, trong những ngày tới, mưa lớn vẫn còn xuất hiện trên diện rộng. Để đề phòng mưa lớn có thể xảy ra trên lưu vực hồ Núi Cốc khiến mực nước hồ tiếp tục lên cao, dự kiến 13h ngày 18-8, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên sẽ vận hành xả lũ qua tràn với lưu lượng từ 50÷300 m3/s và sau đó tùy theo điều kiện mưa lũ có thể mở tràn lên 600 m3/s hoặc lớn hơn, mực nước trên sông Công có thể dâng cao bất thường.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của nhân dân ở khu vực thượng du và vùng hạ du hồ Núi Cốc thuộc huyện Đại Từ, T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công và T.X Phổ Yên, Công ty đề nghị các tổ chức, cá nhân chủ động trong sản xuất, sinh hoạt, không thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, gieo cấy trong lòng hồ và vùng bán ngập từ cao trình +46,2m đến +48,25m.

Các tổ chức, cá nhân ở phía hạ du hồ Núi Cốc và hai bên bờ sông Công có biện pháp phòng, tránh, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt; không sản xuất, kinh doanh, không gieo cấy trong phạm vi hành lang thoát lũ hai bên bờ sông Công, đặc biệt là an toàn về giao thông. Đặc biệt, công ty nghiêm cấm người không có nhiệm vụ, gia súc đi lại trên mái đập, các thuyền, bè không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động không được đi lại trong lòng hồ. Nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình sẽ phải tự chịu mọi trách nhiệm và không được hỗ trợ bất kỳ trường hợp nào.