Vì lợi ích đoàn viên công đoàn

08:58, 15/08/2020

Mọi hoạt động đều vì lợi ích của đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ). Đây không phải khẩu hiệu, mà là hành động thường xuyên, liên tục của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trong suốt nhiều năm nay. Đặc biệt ở giai đoạn đoàn viên, NLĐ đang chịu ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Ông Vũ Duy Hoàng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Hiện LĐLĐ tỉnh đang quản lý 9 LĐLĐ cấp huyện, thành phố, thị xã; 7 công đoàn ngành tương đương; 15 công đoàn cơ sở trực thuộc, với tổng số hơn 214.000 đoàn viên, NLĐ, trong đó trên 175.000 người do tỉnh trực tiếp quản lý, với hơn 152.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.371 công đoàn cơ sở.

Nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các văn bản chính sách pháp luật liên quan tới quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên, NLĐ. Tổ chức các buổi gặp mặt cho đoàn viên, NLĐ tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động. Đa dạng hóa, linh hoạt trong tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; mạng xã hội; trang thông tin điện tử của ngành. Ví dụ như trong những tháng đầu năm 2020, LĐLĐ tỉnh tổ chức thành công Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn - NLĐ” và cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu An toàn vệ sinh lao động – phòng, chống dịch COVID-19”, thu hút trên 12.000 người dự thi. Các cấp công đoàn cũng đã tổ chức tuyên truyền trực tuyến cho trên 52.000 lượt công nhân lao động về: Bộ luật Lao động; Luật Công đoàn; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật An ninh mạng; phát 20 nghìn tờ gấp; xây dựng 14 cụm pano khổ lớn, 236 băng zon về phòng, chống dịch COVID-19...

Cùng với tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ các cấp chủ động phối hợp với các cấp, ngành chức năng để huy động mọi nguồn lực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Tại chương trình Tết Sum vầy 2020, LĐLĐ tỉnh trao tặng trên 1.000 suất quà; trên 2.200 vé xe cho công nhân lao động về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình; trao 50 suất quà với tổng trị giá 60 triệu đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hưởng ứng “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2020”,  LĐLĐ tỉnh tặng 200 suất quà cho hộ nghèo ở xã Nghinh Tường (Võ Nhai) với tổng trị giá 100 triệu đồng. Cũng nhân dịp này, toàn tỉnh có 115.000 đoàn viên, NLĐ nghèo; bị tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp được tổ chức công đoàn cơ sở tặng quà Tết, tổng trị giá quà trên 57 tỷ đồng. 400 đoàn viên. Đặc biệt là 34 gia đình đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ làm nhà mái ấm công đoàn, với tổng số trên 2 tỷ đồng, trong đó LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng được 6 nhà...

Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty Điện Lực Thái Nguyên tổ chức khởi công xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn Vi Thị Vĩnh, giáo viên Trường THCS Lam Vỹ, xã Lam Vỹ (Định Hóa). Ảnh: KH.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hoàng Thị Hồng Ngân, đoàn viên công đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xúc động: Nhờ được quan tâm, giúp đỡ của tổ chức công đoàn, gia đình tôi đã có một mái nhà chắc trên, vững dưới. Được biết, đây là ngôi nhà cấp 4, có diện tích 80m2, tổng trị giá xây dựng 350 triệu đồng, trong đó Công đoàn Viên chức tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng. Mẹ con chị chuyển vào nhà mới từ trước Tết Nguyên đán năm 2020. Chị Ngân là 1 trong số 356 đoàn viên, NLĐ được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ tiền làm nhà ở. Cùng hỗ trợ làm nhà cho đoàn viên, NLĐ, từ năm 2015 đến nay, LĐLĐ tỉnh còn triển khai hiệu quả việc cho vay từ nguồn “Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm” và “Quỹ trợ vốn cho công nhân lao động nghèo và khó khăn”, với số vốn luân chuyển trên 24 tỷ đồng, cho 3.854 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tính riêng từ đầu năm đến nay, có 334 đoàn viên, NLĐ được vay vốn giải quyết việc làm với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Hiện LĐLĐ tỉnh tiếp tục duy trì tốt thỏa thuận hợp tác với 14 đối tác về thực hiện chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Có 35 đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đã ủng hộ, tài trợ và đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại Thái Nguyên.

Ông Vũ Duy Hoàng cho biết thêm: Năm nay, Tháng Công nhân được điều chỉnh phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19. Song vẫn đảm bảo mục tiêu “Duy trì việc làm - An toàn lao động - Thu nhập tốt” cho đoàn viên, NLĐ. Nhằm hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ, trong Tháng Công nhân các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã trao tặng trên 40 tấn gạo và mỳ tôm; 18.000 chai rửa tay sát khuẩn, trên 17.000 khẩu trang với tổng trị giá hơn 6,6 tỷ đồng; tặng hơn 20.000 suất quà với tổng trị giá trên 34 tỷ đồng cho các gia đình đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn. LĐLĐ các cấp cũng đã thăm, tặng quà cho 30.000 lao động nữ và con đoàn viên, NLĐ bị đau ốm, mắc bệnh hiểm nghèo...

Bằng hành động quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ các cấp đã tạo dựng được lòng tin, thật sự là điểm tựa tinh thần chắc chắn của đoàn viên và NLĐ. Cũng vì thế số NLĐ tình nguyện tham gia tổ chức công đoàn ngày một nhiều, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh kết nạp mới hơn 16.000 đoàn viên, trong đó 6 tháng đầu năm 2020 kết nạp gần 4.000 đoàn viên. Và từ các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức công đoàn phát động, năm 2019 toàn tỉnh có 4.216 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận, mang lại giá trị làm lợi trên 46 tỷ đồng; có 1.668 đoàn viên, NLĐ tiêu biểu xuất sắc được khen thưởng, trong đó có 645 người được biểu dương, tôn vinh tại các Lễ kỷ niệm từ tỉnh đến cơ sở.

Và chúng tôi lại nhớ về một đám cưới tập thể, gồm 18 cặp đôi mang nhiều số phận khác nhau được LĐLĐ tỉnh đứng ra tổ chức ngày 26/6/2019. Đã sau hơn 1 năm diễn ra ngày trọng đại của cuộc đời những đoàn viên, NLĐ ấy, vùng đất Thái Nguyên đã có thêm những bé em chào đời - sản phẩm của tổ chức công đoàn đang chúm chím môi cười đòi mẹ cho bú.