Xây dựng nền hành chính năng động và hiện đại

09:40, 19/08/2020

Xác định được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, trong những năm qua, T.P Sông Công đã triển khai thực hiện đồng bộ từ cải cách thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy Nhà nước... đến hiện đại hóa nền hành chính. Những kết quả đạt được trong cải cách hành chính của Thành phố đã tạo chuyển biến lớn trong việc cung cấp dịch vụ công tới người dân.

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế, thời gian qua, T.P Sông Công đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, trong đó, trọng tâm là cải cách thể chế, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng dịch vụ hành chính công.

Theo đó, định kỳ hằng năm, Thành phố đã xây dựng chương trình dự kiến ban hành văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. Các văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng dựa trên điều kiện kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của thành phố, đảm bảo đúng về trình tự, thẩm quyền, thủ tục soạn thảo ban hành theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Cùng với cải cách thể chế, yếu tố con người được Thành phố đặc biệt xem trọng. Từ đó, thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời siết chặt kỷ cương, kỷ luật của đội ngũ công chức. Trong giai đoạn 2016-2019, UBND Thành phố đã nghiêm túc đánh giá, thực hiện xử lý kỷ luật đối với 12 trường hợp cán bộ. Trong đó: 4 viên chức tại các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố, 1 viên chức sự nghiệp giáo dục và 7 cán bộ, công chức xã, phường.

Về cải cách thủ tục hành chính, UBND Thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường thường xuyên rà soát, đánh giá, và thực hiện các quy định về đơn giản hoá thủ tục hành chính. Đồng thời, theo dõi, cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của từng cấp để niêm yết công khai tại cơ quan. Tính đến nay, trên 270 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện, 115 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã đã được niêm yết công khai theo đúng quy định. Do vậy đã đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch thủ tục hành chính với cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Nhằm từng bước hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, công nghệ thông tin được Thành phố ứng dụng mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện đồng bộ từ cấp thành phố đến cấp xã. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 9001:2015 cũng được duy trì thường xuyên. Từ tháng 11-2016, hệ thống phần mềm một cửa điện tử đã được UBND Thành phố phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai sâu rộng vào giải quyết thủ tục hành chính tại 11/11 xã, phường trên địa bàn. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã và các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng, lao động - thương binh và xã hội… thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố được thực hiện liên thông từ cấp xã lên thành phố. Ngoài ra, các phần mềm chuyên ngành như phần mềm MISA, HOTICH.VN,

ICROSTATION… cũng được các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thành phố ứng dụng vào quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Năm 2017 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công tác cải cách hành chính ở địa phương khi Thành phố triển khai thực hiện chứng thư số và chữ ký số trong các cơ quan nhà nước. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận hồ sơ qua cổng dịch vụ công của tỉnh ở mức độ 3 và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. UBND Thành phố cũng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan để tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và đẩy mạnh số hồ sơ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Năm 2018, UBND thành phố triển khai mở rộng Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Hiện nay, đã thực hiện kết nối công khai tiến độ giải quyết thủ tục hành chính tại hệ thống một cửa điện tử lên cổng thông tin của Chính phủ và của tỉnh Thái Nguyên để giám sát tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tính đến nay, Trên địa bàn Thành phố có 3/10 đơn vị cấp xã có trụ sở Bộ phận Một cửa riêng, 10/10 Bộ phận Một cửa các cấp được đầu tư trang bị đạt tiêu chuẩn theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Đã có 275 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và 113 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông điện tử áp dụng theo Hệ thống Quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; trong đó có 29 thủ tục hành chính thực hiện liên thông điện tử từ cấp xã lên thành phố; 158 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Từ năm 2017 đến nay không phát sinh hồ sơ giải quyết quá hạn.