Khám chủ động phát hiện bệnh lao

18:00, 09/09/2020

Từ ngày 3 đến 23-9, Trung tâm Y tế huyện Phú Lương, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên phối hợp tổ chức khám chủ động phát hiện bệnh lao cho các đối tượng nghi mắc bệnh lao và nhóm nguy cơ tại 25 cụm trên địa bàn 15 xã, thị trấn.

Tại các cụm, Trung tâm Y tế huyện tổ chức tuyên truyền về công tác phát hiện, điều trị và dự phòng bệnh lao; khám sàng lọc cho những người thuộc nhóm nguy cơ dễ mắc bệnh lao; chụp X - quang để phát hiện tổn thương trên phổi. Qua khám sàng lọc, nếu bệnh nhân nào có dấu hiệu nghi mắc bệnh lao sẽ được xét nghiệm Gene - Xpert. Những bệnh nhân lao được phát hiện qua đợt khám sẽ được quản lý điều trị. Toàn bộ kinh phí khám sàng lọc đều được hỗ trợ từ Chương trình phòng, chống Lao quốc gia.

Thông qua chương trình nhằm tăng tỷ lệ phát hiện bệnh nhân lao trên 20%/năm so với những năm trước; tăng tỷ lệ bệnh nhân điều trị khỏi lên hơn 90%. Đến nay, Trung tâm đã tổ chức khám cho trên 2,4 nghìn người tại các xã: Yên Ninh, Yên Trạch, Yên Đổ, Ôn Lương, Động Đạt. Đến trước ngày 23-9, Trung tâm sẽ hoàn thành khám sàng lọc tại các xã, thị trấn còn lại. Sau khi kết thúc chương trình khám sàng lọc, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh sẽ trả kết quả về Trạm Y tế xã, thị trấn để thông báo cho người dân. Các trường hợp bệnh nhân lao được phát hiện sẽ được chuyển đến phòng khám lao tuyến huyện hoặc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên điều trị. Dự kiến trong đợt này sẽ khám cho khoảng 6,7 nghìn người.