Ký cam kết không thông báo, lựa chọn giới tính thai nhi

14:41, 25/09/2020

Sáng 25-9, T.X Phổ Yên tổ chức Hội nghị ký cam kết không thông báo, lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức cho các trạm y tế và cơ sở y tế tư nhân của 18 xã, phường, nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê, T.X Phổ Yên có tỷ số giới tính khi sinh tăng từ 111 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2010 lên 118 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2018. Tuy nhiên đến năm 2019, đã giảm còn 110 trẻ trai/100 trẻ gái, song vẫn còn ở mức cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính là việc lựa chọn giới tính trước khi sinh.

Thời gian qua, Thị xã đã làm tốt công tác truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh dưới nhiều hình thức; tổ chức ký cam kết không thông báo, lựa chọn giới tính thai nhi; ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các trạm y tế xã, phường không vi phạm về hoạt động siêu âm, chẩn đoán, thông báo giới tính thai nhi trên địa bàn…

Tại Hội nghị, gần 50 đơn vị y tế công lập và tư nhân hoạt động trong lĩnh vực sản khoa, chẩn đoán hình ảnh trên địa bàn Thị xã đã thực hiện ký cam kết không thông báo giới tính thai nhi cho khách hàng dưới mọi hình thức. Theo đó, các đơn vị này cam kết sẽ không tuyên truyền, phổ biến, tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; không chẩn đoán, xác định giới tính thai nhi; không vi phạm các quy định về lựa chọn giới tính thai nhi; không loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính… Đơn vị nào vi phạm các quy định trên sẽ phải chịu trách nhiệm và xử phạt theo quy định của pháp luật.