Trung thu đầm ấm cho trẻ em vùng cao

17:09, 28/09/2020

Cận kề Tết Trung thu, không khí vui chơi của trẻ em ở khắp các xóm của huyện vùng cao Võ Nhai rộn ràng hơn. Huyện đã chỉ đạo các ngành và các xã, thị trấn tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em đầm ấm, lành mạnh và phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trung thu năm nay có lẽ là mùa Trung thu vui nhất đối với em Trương Bảo Nam, học sinh (thuộc diện hộ nghèo) lớp 3C, Trường Tiểu học Đông Bo (Tràng Xá). Ước mơ của em đã thành hiện thực khi được nhận được phần quà là chiếc xe đạp mới trị giá hơn 1 triệu đồng do các thành viên Câu lạc bộ Sẻ chia hơi ấm (T.P Thái Nguyên) trao tặng cuối tuần qua. Nam không giấu được niềm vui: Cháu sẽ giữ gìn chiếc xe thật tốt để đến trường học tập trong nhiều năm tới.
 
Cùng được nhận quà Trung thu là xe đạp mới với Bảo Nam dịp này là 8 em học sinh khác có hoàn cảnh đặc biệt của Trường Tiểu học Đông Bo, Tiểu học Tràng Xá và THCS Tràng Xá (Tràng Xá). Chia sẻ với chúng tôi, Bác sĩ Trần Đoàn Huy, Trưởng khoa Gây mê - Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Yên Bình (T.X Phổ Yên), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sẻ chia hơi ấm cho biết: Chúng tôi hy vọng món quà của câu lạc bộ sẽ không chỉ giúp các em có mùa Trung thu đầm ấm mà còn giúp các em vơi bớt khó khăn, có thêm động lực đến trường học tập tốt hơn.
 
Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, huyện Võ Nhai triển khai các hoạt động muộn hơn so với mọi năm nhưng không vì thế mà các hoạt động Trung thu cho trẻ em trên địa bàn kém sôi nổi hơn các năm trước. Từ khoảng 1 tuần trở lại đây, đã có hàng chục chương trình vui Tết Trung thu tương tự như hoạt động kể trên dành cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được các ngành và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phối hợp với các nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện tổ chức.  
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Đức Hùng, Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Võ Nhai cho biết: Căn cứ vào hướng dẫn chung của tỉnh, UBND huyện Võ Nhai đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tết Trung thu trên địa bàn theo đó, yêu cầu các ngành và các xã, thị trấn quan tâm tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc đồng thời chủ động nguồn lực quan tâm thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và quan trọng nhất là phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19. Cùng với đó, huyện cũng tổ chức các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo huyện trực tiếp đến tham dự Tết Trung thu, động viên và tặng quà trẻ em người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn các xã như: Tràng Xá, Bình Long, Thần Sa…
 
Thần Sa là một trong những xã thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em của Võ Nhai. Vào dịp Tết Trung thu hằng năm, xã đều tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà và vui chơi cho trẻ em trên địa bàn. Mới đây, Thần Sa cũng đã phối hợp với các đoàn thiện nguyện tổ chức Ngày hội Trung thu, tặng quà cho hơn 100 trẻ em của xóm Xuyên Sơn với nhiều hoạt động: rước đèn, chơi trò chơi dân gian, trồng hoa, thi vẽ tranh…
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Việt Bắc, Bí thư Đảng ủy xã Thần Sa cho biết: Chương trình vui Trung thu cho trẻ em toàn xã trong đó có hơn 50 em học sinh ở các xóm vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn phải ở lại lớp bán trú sẽ được tổ chức vào đúng đêm Rằm tháng Tám. 
 
Được biết, trong dịp Tết Trung thu năm nay, huyện Võ Nhai cũng chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm tổ chức vui Tết Trung thu cho học sinh của trường Phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm và trường 7 trường bán trú trên địa bàn, tạo không khí đầm ấm, vui tươi cho các em học sinh đi học phải xa gia đình. Huyện cũng giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các ngành, tổ chức hội tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; truyền thông nâng cao nhận thức của người dân đối với thực phẩm, sản phẩm đồ chơi cho trẻ em… qua đó, thiết thực hỗ trợ cho các hoạt động cộng đồng đón Tết Trung thu được an toàn, lành mạnh tạo không khí Trung thu truyền thống, vui tươi cho đông đảo trẻ em trên địa bàn.