Người tổ trưởng dân phố gương mẫu, trách nhiệm

08:02, 12/10/2020

Đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) số 10, số 6, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) ông Phạm Đức Hoàn luôn tâm huyết, nhiệt tình với công việc, được cán bộ, nhân dân yêu mến.

Mặc dù đã điện thoại hẹn trước, nhưng khi đến nhà ông Hoàn, tôi vẫn phải đợi vì ông đang dở việc kiểm tra sổ sách, quyết toán thu chi kinh phí của tổ. Ông bảo, dịp này ông khá bận rộn vì vừa tổ chức Tết Trung thu động viên các cháu thiếu nhi, rồi tổ chức Ngày quốc tế Người cao tuổi, nay lại chuẩn bị kế hoạch tổ chức kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Ở tuổi 64, ông Hoàn vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát. Từng là cán bộ Nhà máy Cán thép Gia Sàng về nghỉ hưu, năm 2015, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng TDP số 10 (nay là TDP số 6). Ông Hoàn nhớ lại: Tháng 7-2015, tôi “nhậm chức” Tổ trưởng TDP số 10, lúc bấy giờ Nhà văn hóa (NVH) của Tổ chật hẹp lại xuống cấp, tôi mạnh dạn đề xuất làm NVH, sau khi chi ủy thảo luận, thống nhất phương án, đưa ra cuộc họp lấy ý kiến trong nhân dân, không ngờ đề xuất của tôi được bà con ủng hộ, nhất trí cao. Để có kinh phí xây NVH, TDP thống nhất đưa ra mức đóng 2 triệu đồng/ hộ; ngoài ra, mỗi đảng viên trong Chi bộ ủng hộ thêm 1 triệu đồng. Tính toán thấy vẫn thiếu kinh phí, tôi cùng anh em trong chi ủy huy động thêm các mạnh thường quân giúp đỡ. Theo đó, chỉ một thời gian ngắn, chúng tôi đã vận động được trên 300 triệu đồng để làm NVH.

Một đóng góp nữa của ông Hoàn không thể không kể đến đó là vận động người dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Cuối năm 2018, tỉnh thực hiện Dự án tôn tạo, mở rộng Khu di tích lịch sử lưu niệm Thanh niên xung phong Đại đội 915, phường Gia Sàng, TDP số 10 lúc bấy giờ có 20 hộ gia đình nằm trong diện giải tỏa. Để đảm bảo tiến độ thi công Dự án, ông Hoàn cùng Ban Công tác Mặt trận TDP tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc giải tỏa mặt bằng.

Người dân TDP số 10 vẫn nhớ hình ảnh Tổ trưởng TDP hằng ngày không quản  ngại thời gian sớm tối đến từng hộ gia đình vận động người dân thống kê, di dời nhà cửa, vật kiến trúc. Chia sẻ kinh nghiệm của mình trong vận động nhân dân chấp hành chủ trương trong đền bù, GPMB ông Hoàn nói: “Công tác GPMB là việc làm khó, vì ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ bị ảnh hưởng. Nếu người dân chưa đồng thuận thì mình phải tìm hiểu cặn kẽ và phải giải quyết thấu đáo vừa có lý, vừa có tình”.

Ngoài năng nổ với công việc chung, nhân dân TDP số 6 còn ghi nhận ở ông Hoàn là người luôn sát sao, quan tâm đến bà con trong TDP.

Đầu năm 2020, các TDP số: 10,11,12, phường Gia Sàng, sáp nhập thành TDP số 6, ông Hoàn tiếp tục được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng TDP. TDP mới có địa bàn rộng lại đông dân cư hơn nhiều lần TDP cũ (với 468 hộ, trên 1.600 nhân khẩu), ông không nói ra, nhưng tôi hình dung hàng ngày ông Hoàn sẽ phải gánh vác một khối lượng công việc không hề nhỏ. Bộc bạch cùng tôi, ông Hoàn tâm sự: Tôi không quản ngại khó khăn, càng vất vả tôi càng phải nỗ lực, cố gắng để không phụ lòng tin yêu của bà con.

 Ông Lương Chí Hồng, Bí thư Chi bộ TDP số 6, nhận xét: Ông Phạm Đức Hoàn là một đảng viên gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm. Với cương vị Tổ trưởng TDP, ông tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa TDP số 6 trở thành đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua. Riêng ông Hoàn được suy tôn là đảng viên xuất sắc tiêu biểu và được UBND T.P Thái Nguyên tặng Giấy khen tại Hội nghị biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 mới đây.